Hành trình 15 năm Viện Pháp y Quốc gia

15-01-2016 15:01 | Thời sự

SKĐS - Ngày 15/1, Viện Pháp y Quốc gia tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập (17/1/2001-17/1/2015) và tổng kết công tác năm 2015

Ngày 15/1, Viện Pháp y Quốc gia tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập (17/1/2001-17/1/2015) và tổng kết công tác năm 2015. Cách đây 15 năm, ngày 17/1/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 11/2001/QĐ-TTg thành lập Viện Y học tư pháp Trung ương, nay là Viện Pháp y Quốc gia. 15 năm chưa phải là nhiều với một quá trình phát triển, nhưng con số hàng nghìn các vụ giám định khó, giám định lại lần II, hỗ trợ chuyên môn cho địa phương trong các vụ án trọng điểm lại cho thấy một thành quả kỳ diệu trong 15 năm hình thành và phát triển.

Chuyên ngành pháp y là một chuyên ngành mới, đa số các tỉnh đều mới được thành lập trung tâm pháp y, cán bộ được điều động từ nhiều chuyên ngành khác nhau và hầu như chưa được đào tạo sâu về chuyên môn lĩnh vực pháp y, nghiệp vụ về giám định pháp y còn yếu.

Vượt qua những khó khăn về nhân lực, vật lực, tính đến thời điểm hiện nay Viện Pháp y Quốc gia đã thực hiện hàng nghìn vụ giám định khó, giám định lại lần II, hỗ trợ chuyên môn cho địa phương.  Hiểu được vấn đề này, hàng năm Viện Pháp y Quốc gia đều thành lập nhiều đoàn thực hiện kiểm tra, chỉ đạo tuyến được nhiều tỉnh thành.

15 năm qua, trong công tác xây dựng ngành, Viện Pháp y Quốc gia đã có nhiều đóng góp quan trọng. Bên cạnh những nỗ lực trong công tác chuyên môn và xây dựng ngành, để giúp xã hội hiểu hơn về vai trò của pháp y trong cuộc sống cũng như sự hy sinh thầm lặng, vượt khó của giám định viên nhằm bảo vệ công lý. CŨng tại buổi lễ này nhiều tổ chức và cá nhận được nhận bằng khen của Chính phủ và giấy khen của Bộ Y tế ghi nhận sự đóng góp của cán bộ nhân viên của Viện Pháp y quốc gia trong 15 năm qua.

Phát biểu tại buổi lễ, TS Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng: Nhìn lại 15 năm hình thành và phát triển các giám định viên, cán bộ, người lao động của Viện Pháp y Quốc gia cò quyền tự hào về những đóng góp tích cực và hiệu quả của Viện Pháp y Quốc gia cho chuyên ngành pháp y và cho công lý, pháp luật của quốc gia. Vì lẽ đó, ngày 9/1/2015, Viện Pháp y Quốc gia đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Ba, đó chính là phần thưởng cao quý được Đảng và Nhà nước ghi nhận, thể hiện bằng kết quả hoạt động cũng như uy tín nghề nghiệp của Viện trong 15 năm qua. Bên cạnh đó, Viện Pháp y Quốc gia đã thực sự trở thành nơi mà cơ quan tố tụng và nhân dân đặt niềm tin.


Trần Lâm
Ý kiến của bạn