Ghi nhận của PV từ đầu tháng 11/2025, tại nhiều tuyến đường trung tâm Hà Nội, hàng chục ô tô có dấu hiệu tự ý lắp giá nóc để chở hành lý, phần lớn là xe biển trắng hoạt động dạng "xe ghép" hoặc trung chuyển cho xe tuyến cố định.
Nhiều xe mang biển số 36A.987.xx, 36K.316.xx, 36K.224.xx, 30M.622.xx, 17A.298.xx… chở hàng hóa, vali, đồ cồng kềnh trên nóc với dây chằng tạm bợ. Theo hồ sơ kiểm định, các phương tiện này không được thiết kế hoặc đăng kiểm giá nóc, đồng nghĩa việc lắp đặt là trái quy định pháp luật.
Trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, nhiều xe cá nhân kiêm chở khách thuê cũng vi phạm tương tự. Khi chạy tốc độ 100 - 120 km/h, hàng hóa rung lắc mạnh, có thể rơi xuống đường bất cứ lúc nào. Tài xế Nguyễn Văn Hùng (tuyến Nghệ An - Hà Nội) kể: "Một kiện đồ chằng buộc chưa chắc chắn rồi suýt va vào xe tôi. May tài xế phía sau báo hiệu để họ dừng xử lý".
Thực tế, nhiều xe gắn giá nóc là xe kinh doanh trá hình dưới dạng biển trắng. Chủ xe tự ý lắp phụ kiện ngoài danh mục được phê duyệt nhằm chở nhiều hành lý, tránh chịu sự quản lý như xe đăng ký vận tải. Đây là hành vi nguy hiểm, đặc biệt trên cao tốc.



Nhiều ô tô tự ý gắn giá nóc chở hành lý cồng kềnh, hàng hóa rung lắc, nguy cơ rơi xuống đường, tiềm ẩn tai nạn dây chuyền và vi phạm quy định đăng kiểm.
Về mặt pháp lý, Nghị định 168/2024 chưa quy định riêng về lỗi chở hành lý trên nóc xe con, nhưng nếu hành lý vượt quá kích thước bao ngoài, lực lượng chức năng có thể xử lý theo Điều 20 với mức phạt 600.000 - 800.000 đồng và trừ 2 điểm giấy phép lái xe. Tự ý lắp giá nóc không được đăng kiểm là thay đổi kết cấu phương tiện, bị xử phạt 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức.
Thông tư 39/2024/TT-BGTVT cũng quy định xe chở người không được xếp hành lý trên nóc, trừ khi cơ quan đăng kiểm xác nhận thiết kế phù hợp, đảm bảo tải trọng, thanh ray, móc treo và giới hạn kích thước hành lý.
Các chuyên gia giao thông cảnh báo hành lý chồng trên nóc làm tăng lực cản gió, nâng cao trọng tâm xe, dễ lật khi phanh gấp hoặc gặp gió ngang. Hành lý rơi trên cao tốc có thể gây tai nạn dây chuyền, đặc biệt nguy hiểm khi xe di chuyển sát nhau.
Chuyên gia Thân Văn Thanh - Nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia - đề xuất tăng cường kiểm tra xe lắp giá nóc, bổ sung lỗi chở hàng trên nóc xe con vào hệ thống xử phạt để xóa bỏ khoảng trống pháp lý.
Chủ xe và doanh nghiệp cần tuân thủ thiết kế kỹ thuật phương tiện, không tự ý lắp phụ kiện ngoài danh mục phê duyệt. Người dân nên chằng buộc hành lý đúng quy chuẩn để bảo vệ chính mình và các phương tiện xung quanh.
Xem thêm video được quan tâm:
Lái xe ô tô đi ngược chiều tại Hà Nội, CSGT kiểm tra phát hiện có cồn.
