Hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt đánh lừa người tiêu dùng

31-10-2013 22:32 | Thời sự

Sau khi hàng loạt sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc bị cơ quan chức năng phát hiện kém chất lượng, chứa chất độc hại có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe đã khiến người tiêu dùng cảnh giác,

Sau khi hàng loạt sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc bị cơ quan chức năng phát hiện kém chất lượng, chứa chất độc hại có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe đã khiến người tiêu dùng cảnh giác, tuy nhiên giờ đây, trên thị trường lại đang xuất hiện tình trạng hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam để đánh lừa người tiêu dùng. Nếu như không có những giải pháp hữu hiệu thì uy tín của hàng Việt chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đội Quản lý thị trường số 1 tỉnh Phú Yên vừa phát hiện và thu giữ hàng loạt nồi cơm điện bên ngoài thùng ghi nơi sản xuất là một đơn vị ở trong nước, nhưng khi kiểm tra bên trong thì nguồn gốc sản phẩm lại là từ Trung Quốc. Các thiết bị điện tử, mỹ phẩm và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Việt hóa hoặc gắn nhãn hiệu nước ngoài với các hình thức tương tự như vậy đã bị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên liên tục phát hiện trong thời gian qua. Ông Phan Ngọc Trang – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết, khó khăn ở đây là các kênh thông tin về cách xác định đâu là hàng giả, đâu là hàng thật. Rồi là trong quá trình lấy mẫu kiểm nghiệm thì cũng gặp rất nhiều khó khăn vì hiện nay, ở tỉnh Phú Yên cũng chưa có trung tâm kiểm nghiệm để giám định, kiểm nghiệm về chất lượng hoặc mẫu mã.

Không chỉ lực lượng quản lý thị trường lo ngại mà ngay cả những người bán hàng chân chính hay người dân khi đi mua hàng cũng không thực sự yên tâm, luôn lo lắng khi trên thị trường xuất hiện hàng giả đội lốt các thương hiệu đã có tiếng và có mặt trên thị trường trong nước từ lâu. Theo các tiểu thương chợ Tân Hiệp, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, trong thời gian qua, không ít đối tượng đã đem bột ngọt giả và nhiều mặt hàng khác dưới mác các thương hiệu nổi tiếng đến chào mời giá rẻ hơn hàng chính hãng.

Có một thực tế là hiện nay, lợi dụng chính sách kích cầu, nhất là khi ngày càng nhiều người tiêu dùng có xu hướng chọn hàng sản xuất trong nước thì không ít đối tượng lại sử dụng những chiêu thức hết sức tinh vi nhằm biến hàng giả kém chất lượng thành hàng có thương hiệu, uy tín để đánh lừa người tiêu dùng. Cái khó nữa là ở nhiều địa phương, hàng giả, hàng kém chất lượng đội lốt hàng Việt, hàng chất lượng cao chỉ được phát hiện sau khi lực lượng quản lý thị trường kiểm tra gắt gao kết hợp lời khai của các đối tượng vận chuyển và khi hàng giả, hàng kém chất lượng đã lưu thông ra thị trường thì rất khó kiểm soát. Trong khi đó, con số hàng hóa giả mạo hàng Việt, hàng có uy tín, chất lượng phát hiện được chỉ là một phần rất nhỏ trong lượng hàng hóa không được kiểm soát về chất lượng đang trôi nổi trên thị trường hiện nay. Chính vì thế, bên cạnh việc vào cuộc gắt gao của các lực lượng chức năng thì bản thân người bán hàng và người dân khi phát hiện những trường hợp này cần báo cho cơ quan chức năng gần nhất để xử lý. Có như thế mới góp phần làm giảm vấn nạn đáng báo động này.

Phạm Thanh


Ý kiến của bạn