Hàng triệu người Mỹ đi bầu cử

04-11-2020 08:46 | Quốc tế

SKĐS - Ngày 3/11 (theo giờ Mỹ) hàng triệu cử tri Mỹ đã chính thức đi bỏ phiếu để bầu ra Người đứng đầu nước Mỹ trong vòng 4 năm tới.

Các điểm bỏ phiếu ở hầu hết các bang ở Mỹ mở cửa từ 7h sáng và đóng cửa trong khoảng thời gian từ 6h tới 9h tối. Tùy theo mỗi bang cử tri có thể bỏ phiếu theo hình thức trực tiếp hoặc qua bưu điện. Không khí tại các điểm bỏ phiếu diễn ra trật tự với các quy định về giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm ngặt. Trên toàn nước Mỹ, hơn 100 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm trước Ngày Bầu cử 3/11. Số cử tri đi bầu sớm này chiếm hơn 47% số cử tri đã đăng ký trong cuộc bầu cử năm nay, trong đó 21 bang và khu vực Washington D.C đã có hơn 50% số cử tri đăng ký đã bỏ phiếu sớm do lo ngại lây nhiễm Covid-19.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cử tri Mỹ, khi tỷ lệ bỏ phiếu được dự báo sẽ cao kỷ lục trong 100 năm qua. Điều này phản ánh ước nguyện của người dân bầu ra Tổng thống mới nhằm giúp nước Mỹ sớm thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Trump đã có chiến thắng cách biệt tại ba bang gồm Indiana, Kentucky và Tây Virginia với 24 phiếu đại cử tri, trong khi ứng viên Biden thắng tại 2 bang là Vermont và Virginia với 16 phiếu. Theo dự đoán ông Joe Biden thắng ở một loạt bang: Rhode Island (4 phiếu), New Jersey (14 phiếu), Maryland (10 phiếu), Massachusetts (11 phiếu), Illinois (20 phiếu), Connecticut (7 phiếu) và Delaware (3 phiếu). Các điểm bỏ phiếu ở Florida đã đóng cửa. Với 80% phiếu dự kiến đã kiểm xong, ông Biden đang dẫn trước ông Trump với cục diện 49,9% - 49,3%. Florida có 29 phiếu đại cử tri. Nếu ông Joe Biden thắng tại bang này, ông sẽ dẫn trước đáng kể trong cuộc đua đến mốc 270 phiếu đại cử tri và rất khó để ông Trump bắt kịp. Năm 2016, ông Trump thắng với chênh lệch chỉ 1 điểm %.

Dự đoán chiến thắng tong cuộc bầu cử Mỹ

Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, cử tri Mỹ sẽ bầu tổng thống và phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc.

Đối với cuộc đua vào Nhà Trắng, để giành chiến thắng, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri.

 

 


Hải Yến
Ý kiến của bạn