Hàng nghìn người trẻ được nâng cao nhận thức về PrEP và HIV/AIDS

27-09-2022 14:20 | Y tế
google news

SKĐS - Thông qua 8 dự án truyền thông tại 3 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và Bình Dương đã tiếp cận được nhiều khách hàng trẻ như học sinh, sinh viên, công nhân, MSM (quan hệ tình dục đồng giới) để truyền thông kiến thức hữu ích về dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) và HIV/AIDS....

Ngày 26/9 tại TP.HCM, Tổ chức hợp tác phát triển y tế Việt Nam (HAIVN) phối hợp với Cục Phòng chống HIV/AIDS tổ chức hội thảo tổng kết 8 dự án truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) và HIV/AIDS để tăng cường tiếp cận PrEP trong cộng đồng và các nhóm có nguy cơ cao.

Tham dự hội thảo có bà Sunshine Lickness - Phó Giám đốc Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại TP.HCM, ông Todd Pollack - Giám đốc quốc gia tổ chức HAIVN cùng đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS, đại diện CDC của các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Long An và Bình Dương cùng thành viên các nhóm CBO (nhóm tự lực dựa vào cộng đồng) đến từ 3 tỉnh – các nhóm có đề xuất sáng kiến truyền thông về PrEP.

Hiệu quả 8 dự án truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về PrEP và HIV/AIDS ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và Bình Dương - Ảnh 1.

Đại diện tổ chức HAIVN chia sẻ về 8 dự án truyền thông nâng cao nhận thức về dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) và HIV/AIDS. Ảnh: K.V

Các đại biểu được nghe đại diện tổ chức HAIVN chia sẻ số liệu báo cáo tổng kết các hoạt động truyền thông của 8 nhóm dự án. Theo đó, 8 dự án truyền thông có tên gọi là:

  1. Bước ra ánh sáng (truyền thông cho học sinh, sinh viên tại các trường trên địa bàn Bình Dương về chủ đề PrEP, HIV/AIDS, an toàn trong tình dục);
  2. SoBD-PrEP (truyền thông nhóm lớn về dịch vụ PrEP và bệnh đậu mùa khỉ cho sinh viên trường đại học, cao đẳng tại Bình Dương);
  3. Hè vui, PrEP vui (bao gồm ngày hội trò chơi dân gian lồng ghép các kiến thức về PrEP, HIV/AIDS);
  4. Mùa hè vui (truyền thông nhóm lớn về giới, bản dạng giới, HIV, PrEP cho học sinh THCS và THPT tại Bình Dương);
  5. Truyền thông 4.0 - Tik tiok on PrEP (sản xuất serie 20 clip tik tok để truyền thông các thông điệp K=K, PrEP, HIV/AIDS, tình dục an toàn thông qua các câu chuyện đăng tải trên facebook, Tik tok;
  6. Câu chuyện cộng đồng (chương trình truyền thông về chủ đề kỳ thị phân biệt đối xử và tự kỳ thị liên quan đến PrEP, HIV/AIDS thông qua việc thu thập và chia sẻ các câu chuyện trong cộng đồng;
  7. PrEP Travel - PrEP lưu động (sản xuất clip, video giới thiệu các dịch vụ HIV/AIDS, PrEP tại các cơ sở y tế công và tư tại Bình Dương);
  8. Hạt giống - PrEP MSM (truyền thông về HIV/AIDS và PrEP cho MSM trẻ tại Bình Dương. Đối thoại và trả lời các thắc mắc liên quan đến sức khỏe tình dục).

Kết quả trong vòng 3 tháng, 8 dự án truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về PrEP và HIV/AIDS tại 3 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Long An và Bình Dương với 6 trường đã giúp 1778 người được tiếp cận trực tiếp; 90.000 lượt tiếp cận trên nền tảng TikTok; 38.091 lượt tiếp cận, tương tác trên facebook và 102 ca tiếp cận PrEP ngay sau chương trình.

Tại hội thảo, ông Phạm Hữu Sơn - người chịu trách nhiệm và điều phối Dự án PrEP Travel của CBO Trăng khuyết đã chia sẻ chuỗi hoạt đông, sự kiện xuyên suốt từ 1/8 đến 20/9/2022. Theo đó nhóm đã sản xuất các video, clip về các địa điểm nhận PrEP, cách liên hệ, quy trình và tư vấn của bác sĩ PrEP tại Bình Dương; truyền thông HIV/AIDS, dự phòng PrEP tạo cầu, kết hợp PrEP lưu động tại khu nhà trọ công nhân Khu phố Đồng An 3 và Bình Đáng (Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương)...

Bên cạnh đó, hội thảo còn chia sẻ kinh nghiệm thực hiện hoạt động truyền thông qua các kênh trực tuyến (facebook, TikTok). Theo đó, nhóm dự án "Truyền thông 4.0 - TikTok on PrEP" với mục tiêu truyền tải câu chuyện về kỳ thị và phân biệt đối xử với người sử dụng PrEP trên nền tảng TikTok, facebook.

Nội dung truyền thông được dàn dựng thành kịch bản gồm các câu chuyện, tình huống có thật được sưu tập từ lời kể của người trong cuộc. Nhóm đã sử dụng các video tranh cát để thu hút người xem, thông qua video là câu chuyện của nhân vật được kể theo một hình thức nghệ thuật mới lạ. Những đoạn phim ngắn với thời lượng dưới 1 phút dễ dàng lan tỏa thông điệp bằng tình huống trên nền tảng TikTok là chính và sau được chia sẻ lại trên fanpage của dự án. Với các video này, trang TikTok của nhóm đạt được trung bình gần 200.000 lượt xem, hơn 10.000 lượt thả tim và tương tác.

Hàng nghìn người được nâng cao nhận thức về dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) và HIV/AIDS - Ảnh 2.

ThS.BS. Cao Kim Thoa - Phó Trưởng Phòng Dự phòng lây nhiễm HIV, Cục Phòng, chống HIV/AIDS chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: K.V

Là người đã trực tiếp tham gia các dự án từ những ngày đầu tiên triển khai ở Long An, trước kết quả tổng kết đáng chú ý của 8 dự án truyền thông trên, ThS.BS. Cao Kim Thoa - Phó Trưởng Phòng Dự phòng lây nhiễm HIV, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: "Sau 3 tháng triển khai thực hiện, những kết quả trên khiến tôi rất vui và ấn tượng mạnh mẽ. Tôi đánh giá rất cao công sức của các bạn nòng cốt trong các dự án. Cục Phòng, chống HIV/AIDS rất cần những mô hình như thế này và mong muốn làm sao nhân rộng và lan tỏa ra các tỉnh khác, ngay cả ở các địa phương khác của 3 tỉnh trên".

Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Todd Pollack - Giám đốc quốc gia tổ chức HAIVN cho biết, trong quá trình thực hiện 8 dự án, cho thấy vẫn có một lỗ hổng lớn về kiến thức trong giới trẻ về HIV và sức khỏe tình dục nói chung.

"Dựa trên những câu hỏi khảo sát khi thực hiện dự án, chúng tôi vẫn thấy có những lầm tưởng về HIV, mà điều đó có thể dẫn tới sự kỳ thị và phân biệt đối xử. Một ví dụ là, có rất nhiều người trả lời trong khảo sát rằng, những người có HIV là những người có hành vi không có trách nhiệm, và vì vậy mà có cái nhìn không tốt vì tình trạng HIV của họ.

Số liệu Chương trình HIV quốc gia cho thấy, các ca nhiễm HIV mới tập trung nhiều ở những người trẻ, đặc biệt là MSM trẻ. Điều này khiến cho lỗ hổng về kiến thức và thái độ đáng quan ngại hơn và do đó đây là điều rất quan trọng để tập trung vào truyền thông cho học sinh THCS và THPT cũng như những người trẻ khác về Dự phòng HIV và các hoạt động giảm kỳ thị", ông Todd Pollack nói.

Tuy nhiên, theo ông Todd Pollac, với 8 dự án nhỏ, được thiết kế và thực hiện bởi các tổ chức cộng đồng, cho thấy là những thử thách trên có thể được giải quyết bằng cách tập trung vào những người trẻ, sử dụng cách tiếp cận cộng đồng phù hợp để thiết kế thông điệp, chúng ta có thể nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, và cải thiện sức khỏe tình dục cũng như sức khỏe tổng quát.

Với sự tài trợ của Cơ quan kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ, tổ chức HAIVN phối hợp với Cục Phòng chống HIV/AIDS cùng thực hiện chương trình hỗ trợ Quỹ và nâng cao năng lực truyền thông cộng đồng cho các nhóm học sinh sinh viên, các nhóm CBO tại 3 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Long An và Bình Dương; nhằm mục đích thúc đẩy các hoạt động truyền thông về PrEP để đạt được các mục đích cụ thể đối với các nhóm đối tượng đích như học sinh, sinh viên, nhóm MSM trẻ, trong thời gian từ tháng 6/2022 đến hết tháng 8/2022.

Việt Nam chia sẻ bài học thành công mở rộng PrEP tại Hội nghị AIDS quốc tếViệt Nam chia sẻ bài học thành công mở rộng PrEP tại Hội nghị AIDS quốc tế

SKĐS - Tại phiên họp trước Hội nghị AIDS quốc tế lần thứ 24 mới đây, Việt Nam được lựa chọn là quốc gia chia sẻ kinh nghiệm về bài học thành công triển khai chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV (PrEP)...

Mời độc giả xem thêm video:

Vũ điệu 2K+ Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh


Kim Vân
Ý kiến của bạn