Sáng 24/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cùng lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan đã tham gia phiên giải trình tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về thực trạng vi phạm hành chính và các giải pháp khắc phục trong lĩnh vực GTVT đường bộ. Tại phiên giải trình, nhiều vấn đề nóng, gây bức xúc trong dư luận đã được đưa ra chất vấn người đứng đầu ngành GTVT.
Chỉ xử phạt nhiều tiền, tăng tiền phạt là không hợp lý
Một trong những vấn đề nóng và bức xúc nhất hiện nay là việc số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và thiệt hại về người và vật chất. Theo báo cáo tại phiên giải trình, năm 2011 đã xảy ra gần 50.000 vụ TNGT đường bộ, làm chết hơn 12.000 người, bị thương hơn 54.000 người. 3 tháng đầu năm 2012, tuy số vụ tai nạn có giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng số vụ tai nạn và thiệt hại vẫn ở mức cao. Báo cáo trước Ủy ban Pháp luật, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, vi phạm hành chính về giao thông đường bộ là một trong những bức xúc nhiều năm qua. Đặc biệt, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ là nguyên nhân chính, chiếm 96% số người tử vong.
Xe quá tải, xe không đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường dễ gây tai nạn và phá hoại đường sá. |
Để giải quyết các bức xúc như tai nạn, ùn tắc, vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra giải pháp nâng trần mức phạt tối đa, đồng thời cho phép thanh tra viên, công an được tăng thẩm quyền xử phạt, tránh đẩy việc xử phạt lên cấp cao, đồng thời tịch thu và sung công đối với các hành vi nguy hiểm như đua xe trái phép mà không phân biệt chủ sở hữu. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển: Bộ GTVT chưa nhìn thẳng vào một số vấn đề mà dư luận quan tâm, về số vụ tai nạn, số người chết, số vụ ùn tắc giao thông vẫn không giảm nhiều. Vấn đề Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đặt ra là, muốn tăng quyền, nâng mức xử phạt lên nhưng cũng phải tăng trách nhiệm của các cán bộ làm công vụ.
Cũng liên quan đến đề nghị của Bộ trưởng Giao thông về đề nghị tăng mức phạt tối đa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên thẳng thắn, đất nước vẫn nghèo nhưng các cơ quan quản lý lại đề nghị toàn biện pháp xử phạt nhiều tiền, tăng tiền phạt là không hợp lý. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội đặt câu hỏi: Chẳng lẽ không có biện pháp nào để xử phạt ít tiền mà vẫn hiệu quả?
“Ma men” góp phần gia tăng tai nạn
Về việc sử dụng rượu bia gây hậu quả lớn trong các vụ vi phạm cũng như TNGT, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên nêu rõ, rượu, bia được cả thế giới coi là thảm họa đối với giao thông. Tuy nhiên, số người chết, bị thương trên đường bộ liên quan đến sử dụng rượu, bia mà Bộ GTVT và Bộ Công an đưa ra (4%) có vẻ chưa sát.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội đưa ra dẫn chứng, đánh giá của các tổ chức quốc tế cho biết 30% TNGT chết người ở Việt Nam hiện nay có liên quan đến rượu, bia. Từ những bức xúc này, ông Tiên đề nghị Bộ trưởng phải có quan điểm rõ ràng về việc này. Theo ông Tiên, khi Quốc hội thảo luận tác hại của rượu, bia thì Bộ GTVT không nói gì cả, không hiểu Bộ có nắm được hay không?
Cũng theo ông Tiên, nhiều nước đã áp dụng biện pháp tạm giữ lái xe say rượu, thậm chí tại Hàn Quốc, lái xe say rượu phải đi tù 6 tháng. Đồng ý với ý kiến của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội về đề xuất tạm giữ ngay phương tiện, thậm chí tịch thu phương tiện và xem xét xử lý hình sự như một số nước đang thực hiện. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ngành giao thông đã đề xuất trong Nghị định 34 có tạm giữ đối với người uống rượu lái ôtô và vi phạm nồng độ cồn với xe máy. Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm các nước trên thế giới, Bộ đã tập hợp và đề xuất biện pháp tạm giữ áp dụng với hành vi nguy hiểm cho cộng đồng. Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, đại diện Bộ Công an cho biết, ngành công an đã đề nghị nâng mức xử phạt cao hơn quy định hiện hành. Trong đó, đề nghị người say rượu, bia bị tạm giữ hành chính, khi tỉnh mới cho đi.
Về việc xe ôtô không đạt tiêu chuẩn lưu thông trên đường, gây tai nạn và phá hoại đường sá. Ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đánh giá công tác đăng kiểm yếu kém, nhiều tiêu cực đã góp phần cho thực trạng này. Người đứng đầu ngành giao thông cũng thừa nhận việc một số cán bộ đăng kiểm tiêu cực, hạ thấp tiêu chuẩn đăng kiểm và cho phép đưa ôtô không đạt chuẩn ra lưu hành. Tuy nhiên, theo ông Thăng, ngành đã phát hiện một số cán bộ có sai phạm và đã xử lý nghiêm minh từ cảnh cáo tới buộc thôi việc. Trong thời gian tới sẽ hiện đại hóa công tác đăng kiểm để giám sát chặt chẽ hơn.
Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã trả lời hàng chục câu hỏi chất vấn gai góc về những vấn đề tồn tại trong ngành giao thông như những yếu kém trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản dẫn đến nhiều công trình tiền tỉ nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp, nhiều dự án chậm tiến độ, thất thoát tài sản…
Minh Thành