Hàng loạt trẻ chấn thương hàm mặt, sọ não khi người lớn chở trên xe máy

08-01-2019 07:06 | Camera bệnh viện

SKĐS - Các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, trong dịp nghỉ Tết dương lịch 2019, hàng chục trẻ nhập viện trong tình trạng chấn thương hàm mặt và sọ não do tai nạn giao thông khi được phụ huynh chở trẻ đi bằng xe máy mà không đội mũ bảo hiểm.

Chiều 7/1, TS.BS. Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, BV. Nhi Đồng 1 cho biết, trong khoảng 1 tuần qua, chỉ riêng tai nạn liên quan đến vùng hàm mặt đã có đến 9 bệnh nhi nhập viện, trong đó 1 trường hợp ở TP.HCM, 8 trường hợp còn lại đến từ các tỉnh.

"Hầu hết các bé đều được đưa đến trong tình trạng đa chấn thương, nứt xương hàm, vỡ hàm, gãy nát mũi và chấn thương sọ não. Số khác gãy chân, tay hoặc chấn thương nội tạng. Tất cả các bé đều bị tai nạn khi đang được bố mẹ chở trên xe gắng máy, hoặc tự chạy xe mà không đội nón bảo hiểm, hoặc đội không đúng cách. May mắn là không trường nào tử vong, tuy nhiên không ít trường hợp mang sẹo suốt đời”, BS. Đẩu nói.

Một trong số những bé bị tai nạn giao thông khi được chở bằng xe máy.


Cụ thể, bé 10 tuổi ở Hậu Giang được mẹ chở xe máy thì bị xe khác va quẹt phải. Người mẹ té xuống văng qua phải, bé ngồi sau té văng ra trước mũi xe máy. Bé đập mặt xuống đường bất tỉnh, chảy máu mũi và nước trong chảy qua mũi nghi chấn thương sọ não. Tại bệnh viện, xương mũi xác định dập nát, các bác sĩ phải dùng dụng cụ nhét vào mũi để cầm máu và nâng xương mũi. Bé gãy xương hàm, xương gò má, gãy ổ mắt bên phải. Những tổn thương khiến gương mặt biến dạng.

Một số trường hợp khác, bé 6 tuổi ở Đồng Tháp, mẹ chở xe máy không đội mũ bảo hiểm khiến bé chấn thương sọ não, gãy xương gò má. Bé khác 5 tuổi ở Bình Tân cũng được mẹ chở hai con rồi gặp nạn. Tai nạn khiến con gãy tay chân, vỡ nát mặt, còn mẹ tử vong tại chỗ. Bé gái 10 tuổi cũng bị người lớn chở xe máy, không đội nón bảo hiểm gãy xương hàm dưới tách đôi, gãy hàm gò má, xương mũi vỡ nát.

Một trường hợp khác, thiếu niên 15 tuổi ở Long An tự chạy xe máy, đội mũ bảo hiểm hờ hững khiến mũ văng khi bi tai nạn giao thông bị gãy vỡ hàm gò má.

Và nghiêm trọng nhất là một bé trai ở Vĩnh Long tự chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm nhập viện tình trạng rất nặng, chấn thương sọ não, gãy xương hàm mặt...

Theo BS. Đẩu, nếu so với năm 2018, số ca chấn thương hàm mặt trong dịp Tết dương lịch năm nay tăng lên gấp 5 lần, hầu hết bị tai nạn nguy kịch, chấn thương sọ não, đa chấn thương, tổn thương nặng hàm mặt và hầu hết đều không đội mũ bảo hiểm khi chạy xe hoặc được người lớn chở.

Ngoài không cho trẻ đội mũ bảo hiểm, các bác sĩ cũng cảnh báo tình trạng phụ huynh chở con trên xe máy không có dây đai bảo hộ, cho con ngồi ở phía trước hoặc chở cùng lúc nhiều trẻ.

“Dù va quẹt nhẹ nhưng đã có nhiều tai nạn thương tâm do trẻ không được bảo hộ trên xe máy, khi va quẹt, trẻ dễ dàng bị văng ra khỏi xe. Phụ huynh phải hết sức cẩn trọng”, BS. Đẩu cảnh báo.


THIÊN CHƯƠNG
Ý kiến của bạn