Hàng loạt sự kiện thế giới bị huỷ vì dịch COVID-19

13-03-2020 09:20 | Quốc tế

SKĐS - Australia hủy giải đua F1 Melbourne Grand Prix * Anh và Châu Âu huỷ vòng 2 cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit * Mỹ huỷ toàn bộ các giải bóng rổ trong nước, đóng cửa hai công viên giải trí nổi tiếng là Disneyland Park và Disney California Adventure

* Ngày 13/3, Thủ hiến bang Victoria (Australia) Daniel Andrews thông báo huỷ bỏ cuộc đua F1 tại thành phố Melbourne của Australia năm nay do tác động của dịch COVID-19. Theo lịch trình ban đầu, các tay đua tham gia Melbourne Grand Prix 2020 sẽ thực hiện vòng thi phân hạng vào ngày 13/3 trước khi bước vào cuộc đua chính thức ngày 15/3. Tuy nhiên, 3 thành viên của hai đội đua Hass và McLaren đã phải cách ly do có các triệu chứng của bệnh COVID-19. Sau đó, McLaren được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2, do đó đội đua này đã chính thức tuyên bố rút khỏi cuộc đua năm nay. Hai tay đua nổi tiếng khác là Sebastian Vettel thuộc đội đua Ferrari và Rimi Raikkonen thuộc đội đua Alfa Romeo cũng thông báo không tham gia giải đua F1 Melbourne Grand Prix và đã đặt vé máy bay về nước.

Trước tình hình trên, ban tổ chức giải đua F1 Melbourne Grand Prix 2020 chính thức tuyên bố hủy bỏ cuộc đua năm nay do tình hình dịch bệnh và thiếu hụt vận động viên. Những khán giả đã mua vé theo dõi giải đấu sẽ được hoàn lại đầy đủ tiền vé theo thông báo của ban tổ chức.

Tại Châu Âu, giải đấu lớn nhất Tây Ban Nha La Liga phải tạm hoãn trong 2 tuần; giải đấu hàng đầu Italy Seria cũng hoãn đến đầu tháng 4 và nhiều nơi khác phải tổ chức các trận đấu không có khán giả. Giải đấu lớn nhất nước Anh Premier League đã đưa ra thông báo vẫn sẽ diễn ra bình thường, có khán giả tại vòng đấu cuối tuần này, tuy nhiên sau khi huấn luyện viên trưởng đội bóng Arsenal Mikel Arteta được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 vào sáng 13/3, nhiều khả năng ban tổ chức sẽ có những quyết định mới. Ngoài ra, các giải đấu nổi tiếng khác tại Mỹ như giải bóng rổ nhà nghề NBA, giải hockey NHL, giải bóng chày MLB cũng đã thông báo hoãn vô thời hạn. Các giải đấu tennis thuộc hệ thống ATP cũng tạm hoãn trong 6 tuần.

*  Ngày 13/3, Anh và Liên minh châu Âu (EU) ra thông cáo chung cho biết vòng 2 cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit dự kiến diễn ra tại thủ đô London của Anh vào tuần tới đã bị hủy do lo ngại dịch COVID-19. Tuyên bố chung nêu rõ: "Trước những diễn biến mới nhất liên quan đến COVID-19, các nhà đàm phán thỏa thuận thương mại Anh và EU đi đến quyết định sẽ không tổ chức vòng đàm phán vào tuần tới tại London như dự kiến ban đầu". Thay vì gặp nhau trực tiếp đàm phán tại London, các bên đàm phán cho biết "đang tìm các cách thức khác để tiếp tục công việc đàm phán, có thể tính đến hình thức hội nghị trực tuyến". Hơn một trăm chuyên gia thương mại của phía EU dự kiến sẽ đến London vào tuần tới để tiếp tục công việc đàm phán vòng 2. Hai bên có kế hoạch kết thúc 5 vòng đàm phán vào giữa tháng 5/2020, và sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh Anh-EU vào tháng 6/2020.

* Ngày 13/3, ban quản lý Công viên Disneyland tại bang California, Mỹ đưa ra thông báo đóng cửa hai công viên giải trí nổi tiếng là Disneyland Park và Disney California Adventure. Trong thông báo, ban quản lý khu resort này cho biết mặc dù chưa có ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nào tại khu vực này, tuy nhiên quyết định được đưa ra sau khi xem xét các hướng dẫn cũng như  lệnh hành pháp của Thống đốc bang California và vì lợi ích tốt nhất của khách hàng cũng như nhân viên. Theo đó, hai công viên trên sẽ đóng cửa từ ngày 14/3 cho tới cuối tháng 3. Các khách sạn trong khu vui chơi này cũng sẽ đóng cửa từ ngày 16/3.

Thống đốc bang  New York Andrew Cuomo cũng vừa tuyên bố bang này sẽ cấm các cuộc tụ họp với sự tham dự của 500 người hoặc nhiều hơn, bắt đầu từ ngày 13/3. Theo đó, tất cả các buổi biểu diễn tại sân khấu Broadway ở quận Manhattan, thành phố New York, cũng sẽ bị hủy bỏ, bắt đầu từ 17h giờ cùng ngày theo giờ địa phương. Bảo tàng Nghệ thuật Thành phố cũng sẽ đóng cửa từ ngày 13/3.  Ngoài ra, một số sự kiện khác như “The Today Show” của NBC được tổ chức ở tòa nhà  Rockefeller cũng sẽ bị hủy bỏ.


Hà Anh
Ý kiến của bạn