Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa báo cáo Bộ GTVT về Dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19.
Theo dự thảo kế hoạch, các hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác…), khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại các địa phương. Việc mở bán, khai thác… sẽ thay đổi tương ứng. Đồng thời, kế hoạch được xây dựng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch.
Cụ thể, đối với đơn vị kinh doanh vận tải đáp ứng các điều kiện gồm: Các hãng hàng không đang có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hoặc Giấy phép kinh doanh hàng không chung do Bộ GTVT cấp và Giấy chứng nhận người khai thác do Cục Hàng không Việt Nam cấp còn hiệu lực; đáp ứng các yêu cầu tại Hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 của Bộ GTVT đã ban hành ngày 9/9/2021.
Toàn bộ các đường bay nội địa kết nối các cảng hàng không, bãi đáp của Việt Nam theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam với tần suất khai thác từng đường bay theo như tần suất khai thác dưới đây, gồm: Giai đoạn 1: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.
Giai đoạn 2: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.
Giai đoạn 3: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Ngoài các quy định trên, đối với tất cả các giai đoạn, các đường bay mới của mỗi hãng hàng không hoặc các đường bay của mỗi hãng có tần suất đến 1 chuyến/ngày vào thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 được phép khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Để triển khai thực hiện kế hoạch, Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương, cảng hàng không giám sát việc thực hiện phòng dịch COVID-19 của hãng hàng không và hành khách tại sân bay theo quy định. Các hãng hàng không Việt Nam rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) bảo đảm tổ chức thực hiện các đường bay theo kế hoạch.
Các hãng hàng không được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận và chỉ được mở bán trong giai đoạn 1 các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày Kế hoạch được Bộ GTVT ban hành và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng.
Trường hợp các hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung Kế hoạch được phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 1 tuần.
Các cảng hàng không, sân bay, Tổng Công ty Quản lý bay và các công ty phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không rà soát nguồn lực, bảo đảm tổ chức phục vụ vận tải theo kế hoạch.
'Hành lang xanh' kích hoạt bay nội địa
Theo lãnh đạo ACV, doanh nghiệp mong muốn xây dựng hành lang xanh được cấu thành từ "Con người xanh" (nhân viên hàng không, hành khách), "Phương tiện, hạ tầng xanh" (sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách) và "Quy trình xanh" (giảm thiểu tối đa hạn chế tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch). Trong đó, các hãng hàng không nội địa chủ động xây dựng các tiêu chí hành lang xanh.
Hiện nay, các hãng hàng không nội địa đều đã thống nhất việc nghiên cứu, đóng góp hoàn thiện chương trình hành lang xanh dựa trên tài liệu khung định hướng các biện pháp an toàn sức khỏe để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh COVID-19 trong ngành Hàng không.
Theo đó, các hãng hàng không chủ trì xây dựng các tiêu chí cho "hành khách xanh", "máy bay xanh", "phương tiện xanh", "quy trình xanh"; ACV chủ trì xây dựng các tiêu chí "hạ tầng xanh", "quy trình khai thác xanh". Dự kiến đầu tuần tới, việc xây dựng hành lang xanh sẽ được hoàn tất. Đây sẽ là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 xem xét, chỉ đạo khôi phục khai thác hoạt động bay nội địa và từng bước mở các chuyến bay quốc tế.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, hành lang xanh của ACV và các điều kiện hành khách được bay nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương trong điều kiện đảm bảo công tác phòng chống dịch. Khi mở lại các đường bay nội địa, các hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác…), từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch COVID-19.
* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.