Hàng không năm 2024 sụt giảm cả hành khách và số lượng chuyến bay

26-12-2024 18:31 | Xã hội
google news

SKĐS - Mặc dù số lượng khách nội địa giảm đáng kể so với năm 2023 nhưng năm 2024 lại ghi nhận lượng khách quốc tế tăng cao, an ninh hàng không cũng được đảm bảo.

Các hãng hàng không sẽ phải thực hiện nhiều chuyến bay "rỗng" dịp TếtCác hãng hàng không sẽ phải thực hiện nhiều chuyến bay 'rỗng' dịp Tết

SKĐS - Hiện tỷ lệ đặt chỗ 1 số đường bay giai đoạn bắt đầu nghỉ lễ đã đạt 100%, tuy nhiên những ngày gần kề và giai đoạn sau đó lại có tỷ lệ đặt chỗ thấp.

Thông tin từ Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác an toàn hàng không năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025.

Theo đó, tính đến ngày 20/12/2024 tổng số tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 249 chiếc (220 tàu bay cánh bằng và 29 trực thăng), giảm 12 tàu bay so với năm 2023.

Tương tự, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng HKVN đạt 53,3 triệu khách (cũng giảm nhẹ 4,5% so với năm 2023). Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc tế tăng 18,5% so với cùng kỳ 2023. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 445,7 nghìn tấn (tăng 35,7% so với cùng kỳ 2023).

Cũng trong năm 2024, các hãng HKVN đã thực hiện được 306.000 chuyến (giảm 11% so với cùng kỳ 2023) tương ứng với 674.000 giờ bay (giảm 8% so với cùng kỳ 2023).

Hàng không năm 2024 sụt giảm cả hành khách và số lượng chuyến bay- Ảnh 2.

Trong năm 2024, Cục HKVN đã bảo đảm an ninh, an toàn hàng không tại các Cảng hàng không, sân bay.

Đại diện Cục Hàng không đánh giá hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam đã dần phục hồi, hoạt động vận tải hàng không cơ bản đảm bảo an toàn. Các chỉ số an toàn trên 1000 chuyến bay được duy trì tốt. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực thì ngành hàng không trong năm 2024 còn tồn tại một số vướng mắc, khó khăn.

Cụ thể, tình trạng thiếu tàu bay khai thác tiếp tục diễn ra; nguồn cung ứng thiết bị tàu bay khó khăn; các hãng hàng không tối ưu hóa thời gian sử dụng tàu bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển làm tăng áp lực cho hệ thống bảo dưỡng, cung ứng vật tư, khí tài; phối hợp chia sẻ thông tin, xử lý sự cố chưa được chặt chẽ; hệ thống thu thập, phân tích dữ liệu về an toàn còn chưa đồng bộ, hiệu quả….

Trước tình hình như vậy, Cục HKVN đã chỉ đạo triển khai các giải pháp như: tổ chức thực hiện rà soát công tác đảm bảo an toàn; kiểm tra an toàn đột xuất; hỗ trợ các hãng hàng không tìm kiếm và bổ sung tàu bay; tăng cường nâng cao các biện pháp đảm bảo an toàn trong tình hình mới; nâng cấp, sửa chữa hệ thống trang thiết bị, cơ sở hạ tầng...

Sang năm 2025, Cục HKVN đề xuất tiếp tục giữ vững công tác đảm bảo an toàn bay; rà soát công tác khắc phục toàn diện; sửa đổi, bổ sung Chương trình an toàn hàng không quốc gia và Kế hoạch An toàn hàng không quốc gia. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát để duy trì, đồng bộ toàn bộ hệ thống khai thác; đánh giá hệ thống, quá trình xử lý các vấn đề về an toàn của các hãng hàng không; xây dựng bổ sung kế hoạch kiểm tra giám sát định kỳ...

Xem thêm video được quan tâm:

Những con số khủng từ vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy.


Thành Long
Ý kiến của bạn