Cục Hàng không Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác an toàn hàng không năm 2025. Báo cáo tại hội nghị cho thấy bức tranh toàn ngành trong năm qua chịu nhiều sức ép từ thiếu hụt động cơ, điều kiện thời tiết cực đoan, yêu cầu kỹ thuật mới và sự gia tăng các nguy cơ đến từ chim, động vật.
Cụ thể, trong năm 2025, đội tàu bay của các hãng trong nước tiếp tục gặp tình trạng suy giảm do ảnh hưởng nguồn cung động cơ PW từ nhà sản xuất. Tổng cộng 28 tàu bay phải dừng khai thác, chiếm 13,1% đội tàu bay thương mại, gây xáo trộn lớn trong kế hoạch vận tải.
Bên cạnh đó, ngày 28/11, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu ban hành chỉ lệnh khẩn cấp yêu cầu cập nhật phần mềm hoặc thay thế máy tính điều khiển độ cao và hướng bay (ELAC), ảnh hưởng trực tiếp đến 84/167 tàu bay A320/1 đang khai thác tại Việt Nam. Nhiều đợt mưa bão, sương mù và mây đối lưu mạnh xuất hiện tại các sân bay trọng điểm cũng khiến hoạt động khai thác thường xuyên bị gián đoạn.
Trong bối cảnh này, hoạt động vận tải vẫn được duy trì an toàn. Chỉ số tổng số sự cố trên 1.000 chuyến bay không tăng so với năm 2024. Trong số 284 báo cáo bắt buộc gửi về Cục Hàng không Việt Nam, mức E chiếm đa số với 229 vụ, chủ yếu phục vụ thống kê và theo dõi độ tin cậy thiết bị, không ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay nhờ hệ thống dự phòng của tàu bay.
Tuy nhiên, đáng chú ý là nhóm sự cố trong lĩnh vực khai thác cảng có xu hướng tăng. Số vụ liên quan đến chim và động vật tăng thêm 114 vụ. Vi phạm đường cất hạ cánh do động vật hoặc vật nuôi xâm nhập ghi nhận tăng 8 vụ.
Qua kiểm tra, những khu vực lân cận như ao nuôi cá, đất canh tác, rừng quốc gia, khu công nghiệp là môi trường thu hút chim, gây khó khăn cho công tác kiểm soát. Do đó, ACV kiến nghị cần bổ sung quy định về kiểm soát chim và động vật tại các khu vực giáp ranh, đặc biệt là tại hai đầu đường cất hạ cánh; đồng thời đề nghị cơ quan quản lý phối hợp các Bộ, ngành và địa phương trong quản lý quy hoạch sử dụng đất để giảm các nguồn thu hút chim.

Theo thống kê của Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển tiếp tục tăng trong năm 2025, với lượng khách quốc tế đạt 46,9 triệu lượt, tăng 13,3%; hàng hóa quốc tế đạt 1,3 triệu tấn, tăng 24,6%. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa nội địa giảm nhẹ.
Tại Hội nghị tổng kết công tác an toàn hàng không năm 2025, ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết Quốc hội đã thông qua Luật Hàng không Việt Nam sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7/2026. Đây là nền tảng quan trọng để hoàn thiện hệ thống pháp lý và triển khai các chương trình an toàn, an ninh hàng không.
Ông Uông Việt Dũng yêu cầu các đơn vị đánh giá đầy đủ kết quả, chỉ rõ tồn tại và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng an toàn trong giai đoạn tới, đồng thời tăng cường kỷ cương, chuẩn hóa quy trình, sử dụng dữ liệu số trong giám sát hoạt động hàng không.
Lãnh đạo ngành Hàng không nhấn mạnh nhiệm vụ năm 2026 là hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hàng không sửa đổi; kiểm soát chặt các chỉ tiêu an toàn, không để xảy ra tai nạn hoặc sự cố nghiêm trọng; giảm 10 đến 20 phần trăm sự cố mức C, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác tàu bay.
Toàn ngành tập trung bảo đảm tuyệt đối an toàn phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc, nhất là trong chuẩn bị tàu bay, đảm bảo vật tư - khí tài, nguồn lực khai thác, bảo dưỡng và điều hành bay. Công tác kiểm soát môi trường hoạt động bay như FOD, động vật, tĩnh không và đèn laser tiếp tục được siết chặt.
Xem thêm video được quan tâm:
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh tình trạng phi công 'bay quá tốc độ'.
