Hàn Quốc tin tưởng Triều Tiên ngày nay khác với quá khứ

02-06-2018 21:47 | Quốc tế

SKĐS - Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo hôm 2-6 đã lên tiếng lạc quan rằng hội nghị thượng đỉnh CHDCND Triều Tiên-Mỹ sắp tới sẽ đem lại kết quả tốt đẹp, cho biết Bình Nhưỡng với nhà lãnh đạo trẻ bây giờ rõ ràng khác biệt so với quá khứ.

Ông Song đáp lại quan điểm hoài nghi được người đồng cấp Nhật Bản Itsunori Onodera đưa ra, khi các bộ trưởng quốc phòng tham dự phiên họp toàn thể Đối thoại Shangri-La về “giảm leo thang khủng hoảng Triều Tiên”. Quan chức Nhật Bản chỉ ra CHDCND Triều Tiên nhiều lần từ bỏ thỏa thuận hạt nhân và đột ngột chuyển sang thế khiêu khích sau khi bị phản đối ôn hòa.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo

Ông Song yêu cầu ông Onodera hãy để quá khứ trôi vào dĩ vãng. “Ông Onedera nói về những lời hứa mà CHDCND Triều Tiên phá vỡ. Đó là những gì xảy ra trong quá khứ. Lãnh đạo của quốc gia này đã thay đổi. Nếu chúng ta tin CHDCND Triều Tiên sẽ lừa chúng ta trong tương lai như họ từng làm trong quá khứ, vậy làm thế nào để chúng ta có thể thương lượng với họ và kiến tạo hòa bình?” - ông Song phát biểu.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm sẽ không thích hợp để đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của chế độ Kim Jong-un, mặc dù đó là một chủ đề quan trọng vào thời điểm khi cộng đồng quốc tế cần tập trung vào phi hạt nhân hóa và hòa bình.

Giới thiệu cách tiếp cận của Chính quyền dân chủ Moon Jae-in đối với CHDCND Triều Tiên, ông Song cho biết Soeul thừa nhận sự khác biệt giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên. “Chúng tôi sẽ không theo đuổi hoạt động làm sụp đổ CHDCND Triều Tiên, tái hợp và thống nhất nhân tạo dựa trên sự cưỡng ép,” ông Song lưu ý. Ông Song thông báo các quan chức quốc phòng 2 bên sẽ thực hiện mọi biện pháp làm giảm căng thẳng bằng cách “dần dần và bình tĩnh” để đạt được thỏa thuận dễ dàng thực hiện nhất.

Hai miền Triều Tiên dự kiến tổ chức đàm phán quân sự cấp cao tại làng hòa bình Panmunjom vào ngày 14-6 nhằm thực hiện các thỏa thuận được lãnh đạo thông tại 2 hội nghị thượng đỉnh liên Triều trong thời gian gần đây. Cuộc họp sẽ diễn ra 2 ngày sau một cuộc hội đàm song phương giữa lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến được tổ chức ở Singapore.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu lên khả năng các bên liên quan sẽ sớm tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn