Hàn Quốc thả bóng bay mang truyền đơn vào Triều Tiên

15-01-2014 19:42 | Quốc tế

Những quả bóng mang theo truyền đơn, tiền, đĩa DVD và USB được thả ở thị trấn biên giới Paju của Hàn Quốc.

Các nhà hoạt động Hàn Quốc đã thả hàng nghìn quả bóng bay mang theo truyền đơn cùng nhiều USB có nội dung tuyên truyền chống Bình Nhưỡng dọc theo biên giới giữa 2 nước. Kênh truyền hình PressTV của Iran ngày 15/1 đưa tin.

Những quả bóng mang theo truyền đơn, tiền, đĩa DVD và USB được thả ở thị trấn biên giới Paju của Hàn Quốc (Ảnh: AFP)

Cũng theo PressTV, nhóm các nhà hoạt động Triều Tiên hiện đang sống ở Hàn Quốc cùng với 1 nhóm các nhà hoạt động của Mỹ đã thả những quả bóng bay này ở thị trấn biên giới Paju ngày 15/1.

Những quả bóng không chỉ mang theo các thông điệp tuyên truyền mà còn mang theo những tờ đô la Mỹ mệnh giá 1 USD. Tổng số tiền được sử dụng trong hoạt động này lên đến 1.000 USD.

Trong đợt thả truyền đơn lần này, các nhà hoạt động đã sử dụng 500.000 tờ rơi chống Bình Nhưỡng cùng nhiều đĩa DVD ghi các hình ảnh lạm dụng quyền công dân tại Triều Tiên.

Ngoài tiền, truyền đơn, đĩa DVD còn có khoảng 1.500 chiếc USB lưu các bản tiếng Hàn của từ điển trực tuyến Wikipedia cũng được thả đi kèm.

Các nhà hoạt động của Hàn Quốc thường xuyên tiến hành các hoạt động tương tự - hành động mà phía Bình Nhưỡng lên án là “chiến tranh tâm lý công khai”.

Trong tháng 10/2013, cảnh sát Hàn Quốc đã ngăn chặn việc phát tán truyền đơn qua biên giới sau khi quân đội Triều Tiên đe dọa sẽ khởi động “một cuộc tấn công quân sự tàn khốc” nhằm vào Hàn Quốc.

Bình luận về hoạt động rải truyền đơn, hãng tin AFP dẫn lời ông Thor Halvorssen – Chủ tịch 1 nhóm nhân quyền có trụ sở đặt tại Mỹ cho hay: “Rõ ràng là người dân Triều Tiên đang mơ hồ về thông tin thế giới bên ngoài”.

Giải thích về việc thả kèm những chiếc USB trong đợt thả truyền đơn lần này, ông Halvorssen nói: “USB là một trong những công cụ hiệu quả nhất vì chúng nhỏ gọn và có thể cất giấu hoặc chia sẻ dễ dàng, cũng như có khả năng lưu trữ lượng lớn dữ liệu”.

Cho đến nay, về mặt kỹ thuật, cuộc chiến tranh Triều Tiên chưa chính thức chấm dứt vì 2 miền Triều Tiên vẫn chưa ký hiệp định hòa bình. Bình Nhưỡng vẫn thường cáo buộc Washington âm mưu cùng với các đồng minh trong khu vực lật đổ Chính phủ Triều Tiên./.

Theo VOV online

 

 


Ý kiến của bạn