Hàn Quốc: Nền tảng phim ảnh trực tuyến lên ngôi thời dịch COVID-19

17-02-2020 07:45 | Quốc tế

SKĐS - Khi nghe tin Hàn Quốc liên tục xác nhận những ca nhiễm COVID-19 mới, Kang Tae-gu - vốn là một người nghiện phim ảnh - đã quyết định không đến rạp để thưởng thức các bộ phim nữa, ít nhất trong thời điểm hiện tại.

Thay vào đó, để thỏa mãn đam mê của mình, Kang bắt đầu xem phim trên điện thoại di động cá nhân, sử dụng các ứng dụng từ các nhà cung cấp dịch vụ (OTT) như Netflix Inc. Giờ đây, Kang là “con nghiện” của OTT, sử dụng dịch vụ này mỗi ngày.

“Tin tức về dịch COVID - 19 làm tôi sợ hãi những rạp chiếu phim - vốn mặc định là chốn đông người. Giờ đây, dù phim bom tấn nào mới ra, thích lắm luôn nhưng tôi vẫn không ra rạp xem, mà kiên nhẫn đợi những phim đó được phát hành trên các nền tảng OTT” - Kang cho biết.

OTT cung cấp các dịch vụ media trực tuyến, cho phép người dùng xem các nội dung video qua internet, thay vì qua cáp truyền thống hoặc dịch vụ TV vệ tinh. Khi Hàn Quốc cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới virus Corona (COVID-19), những người yêu phim ảnh như Kang đã nhanh chóng tìm đến OTT để vừa duy trì sở thích của mình, vừa tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tật. Nhà cung cấp dịch vụ OTT nội địa Hàn Quốc, Watch Inc. cho tỷ suất sử dụng nền tảng OTT của họ, Watcha Play, đạt kỷ lục trong tuần qua. Theo công ty này, thời gian khách hàng sử dụng dịch vụ của họ trong 2 ngày 1/2 và 2/2 tăng 14% so với tuần trước nữa và con số này tiếp tục tăng mạnh vào tuần tiếp theo.

Xem phim qua các kênh ứng dụng được khán giả ưu tiên trong mùa dịch COVID -19.

Xem phim qua các kênh ứng dụng được khán giả ưu tiên trong mùa dịch COVID -19.

Wavve, một nền tảng OTT được triển khai bởi tập đoàn viễn thông hàng đầu Hàn Quốc SK Telecom Co. hợp tác cùng 3 đài truyền hình lớn nhất Hàn Quốc là KBS, MBC và SBS - đã nhận được số lượng người sử dụng đăng ký mới tăng gấp đôi so với thời gian trước khi bùng nổ thông tin về dịch bệnh.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ OTT của người dân Hàn Quốc tăng thực sự mạnh mẽ, đặc biệt sau khi nước này xác nhận bệnh nhân thứ 5 nhiễm COVID-19 từng đi xem phim tại một rạp chiếu phim của CJ CGV - chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Hàn Quốc-  tại phía Nam Seoul vào ngày 25/1. CJ đã phải đóng cửa rạp chiếu phim trên để khử trùng toàn bộ trước khi mở cửa rạp trở lại vào ngày 10/2 vừa qua.

“Mọi người cảm thấy không an toàn khi xem phim ngoài rạp vào những ngày này Vì vậy, họ lựa chọn sử dụng các dịch vụ xem phim trực tuyến. Tất nhiên, dịch COVID-19 không là lý do duy nhất cho sự tăng trưởng của OTT, nhưng thực sự có tác động mạnh mẽ” - ông Kim Yong-bae, Giám đốc điều hành của Wavve cho hay.

Theo dữ liệu thống kê của Ủy ban Phim ảnh Hàn Quốc, nước này chỉ có 16,8 triệu người đến rạp xem phim vào tháng trước - thấp nhất từ trước đến nay kể từ năm 2012. Còn theo dữ liệu thống kê của Ủy ban Viễn thông Hàn Quốc (KCC), 52% dân số Hàn Quốc sử dụng OTT vào năm 2019, tăng so với mức 42,7% vào năm 2018 và trong tuần trước, có đến 95,5% sử dụng OTT. Viện Nghiên cứu Chiến lược tương lai KDB - một cơ quan thống kê của Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc - dự đoán rằng thị trường OTT của Hàn Quốc sẽ bùng nổ từ mức doanh thu 580 triệu USD vào năm 2019 lên thành 710 triệu USD vào năm 2021.

Tuy  nhiên, một số doanh nghiệp trong ngành OTT lưu ý rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ của OTT trong thời gian qua là do sự bùng phát dịch bệnh COVID-19, do vậy, sự tăng trưởng này rất có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. “Để OTT phát triển bền vững, nhất định phải cần thêm các hoạt động tiếp thị, chứ không phải nhờ vào thời cuộc” - một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực OTT Hàn Quốc cho biết.


H.A
Ý kiến của bạn