Mặc dù tình hình trật tự ATGT trên phạm vi cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được kéo giảm; tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Điều đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp trong kế hoạch. Năm ATGT 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Tuy nhiên, chưa đạt mục tiêu về tỉ lệ giảm số người chết vì TNGT, số người chết vì TNGT trong tháng 5 và tháng 6 đều tăng so với cùng kỳ năm 2015, còn để xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng. Bên cạnh đó, xảy ra một số vụ TNGT đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội như các vụ tai nạn ở cầu An Thái tại Hải Dương, cầu Ghềnh tại Đồng Nai, lật tàu khách du lịch Thảo Vân 2 tại Đà Nẵng hay xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không mức B tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Thông tin tại hội nghị cũng chỉ rõ chưa xử lý dứt điểm hiện tượng chở quá tải trọng phương tiện trên đường bộ. Còn để xảy ra tình trạng phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động không có giấy phép, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Hiện tượng bảo kê uy hiếp, hành hung đối thủ cạnh tranh còn tồn tại và diễn biến phức tạp trên một số tuyến vận tải hành khách bằng ôtô; tái diễn hiện tượng ném đá lên ôtô, hiện tượng rải đinh và vật sắc nhọn trên một số tuyến đường bộ...
Trước những vấn đề bức xúc về trật tự an toàn giao thông, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu các đơn vị, ban ngành liên quan từ Trung ương đến địa phương tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; tăng cường kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ và đường thủy nội địa, nhất là hoạt động vận tải hành khách. Xử lý dứt điểm tình trạng chở hàng quá tải trọng quy định đối với ôtô và phương tiện thủy. Tiếp tục triển khai xử lý dứt điểm các điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT trên đường bộ trong năm 2015 và đầu năm 2016; lập các đề án, dự án về tăng cường ATGT của kết cấu hạ tầng đường bộ giai đoạn 2016-2020. Tập trung triển khai thực hiện kế hoạch của Ủy ban ATGT Quốc gia về tuyên truyền, vận động, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần tăng cường công tác quản lý, tham mưu và tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp nhằm tiếp tục kéo giảm TNGT trong thời gian tới.
Hạn chế tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng:
Cách gì?
Đ |
ó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2016 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức ngày 28/6.
Mặc dù tình hình trật tự ATGT trên phạm vi cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được kéo giảm; tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Điều đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp trong kế hoạch. Năm ATGT 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Tuy nhiên, chưa đạt mục tiêu về tỉ lệ giảm số người chết vì TNGT, số người chết vì TNGT trong tháng 5 và tháng 6 đều tăng so với cùng kỳ năm 2015, còn để xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng. Bên cạnh đó, xảy ra một số vụ TNGT đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội như các vụ tai nạn ở cầu An Thái tại Hải Dương, cầu Ghềnh tại Đồng Nai, lật tàu khách du lịch Thảo Vân 2 tại Đà Nẵng hay xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không mức B tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Thông tin tại hội nghị cũng chỉ rõ chưa xử lý dứt điểm hiện tượng chở quá tải trọng phương tiện trên đường bộ. Còn để xảy ra tình trạng phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động không có giấy phép, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Hiện tượng bảo kê uy hiếp, hành hung đối thủ cạnh tranh còn tồn tại và diễn biến phức tạp trên một số tuyến vận tải hành khách bằng ôtô; tái diễn hiện tượng ném đá lên ôtô, hiện tượng rải đinh và vật sắc nhọn trên một số tuyến đường bộ...
Trước những vấn đề bức xúc về trật tự an toàn giao thông, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu các đơn vị, ban ngành liên quan từ Trung ương đến địa phương tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; tăng cường kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ và đường thủy nội địa, nhất là hoạt động vận tải hành khách. Xử lý dứt điểm tình trạng chở hàng quá tải trọng quy định đối với ôtô và phương tiện thủy. Tiếp tục triển khai xử lý dứt điểm các điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT trên đường bộ trong năm 2015 và đầu năm 2016; lập các đề án, dự án về tăng cường ATGT của kết cấu hạ tầng đường bộ giai đoạn 2016-2020. Tập trung triển khai thực hiện kế hoạch của Ủy ban ATGT Quốc gia về tuyên truyền, vận động, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần tăng cường công tác quản lý, tham mưu và tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp nhằm tiếp tục kéo giảm TNGT trong thời gian tới.
Nguyễn Trọng