DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Hạn chế đau khi bị căng cơ
19:26 25/07/2017 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tôi làm việc lao động chân tay, hay bê vác nặng nên gần đây tôi hay bị đau chân tay, nhất là ở vùng thắt lưng.

Tôi làm việc lao động chân tay, hay bê vác nặng nên gần đây tôi hay bị đau chân tay, nhất là ở vùng thắt lưng. Tôi bị bệnh gì? Phải làm như thế để hạn chế đau?

Vũ Văn Tình (Thanh Hóa)

Tình trạng bạn vừa nói có thể bạn bị căng cơ, đó là khi các thớ cơ căng giãn hơn bình thường, vượt quá giới hạn chịu đựng của cơ, thường xảy ra khi mang vác vật nặng sai tư thế. Các vùng bị đau có thể bị sưng lên và cũng có thể xuất hiện những vết bầm tím. Khi bị căng cơ điều đầu tiên cần làm là bạn phải dừng lao động nặng, nếu thấy đau ở chỗ nào thì nên chườm lạnh để làm giảm lượng máu lưu thông, giúp giảm sưng tấy quanh chấn thương. Khi chườm lạnh có thể dùng khăn bọc đá cho mát hoặc dùng túi đựng đá (tránh lạnh trực tiếp, chườm một lần quá lâu) để chườm lạnh ngay tại chỗ 10 - 15 phút, mỗi lần cách nhau khoảng 1 giờ, hãy cẩn thận khi chườm lạnh nếu da bạn đang ở điều kiện kém hoặc bị rách và trầy da.

Tuyệt đối không nên chườm nóng, thoa dầu hay bóp rượu điều đó sẽ khiến các dây chằng bị xơ chai, mất đi độ đàn hồi. Nếu bị căng cơ bạn cũng cần hạn chế chơi các môn thể thao cần có vận động nhiều như bóng rổ, tennis, nên nghỉ ngơi và tập các môn thể thao nhẹ nhàng.

Thông thường, nếu tổn thương nhẹ, bệnh nhân sẽ hoàn toàn phục hồi sau khi điều trị được 2-3 ngày. Nếu là chấn thương nặng hoặc đã qua sơ cứu mà hoạt động vẫn còn khó khăn, cơn đau kéo dài hơn 2 tuần, bệnh nhân cần đến khám ở các bệnh viện chuyên khoa để được điều trị càng sớm càng tốt.

BS. Thanh Xuân

Tin liên quan
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm