Hàm lượng testosterone thấp làm tăng nguy cơ tiểu đường

02-05-2016 13:56 | Sức khỏe sinh sản

SKĐS - Một hướng điều trị mới cho bệnh nhân nam bị tiểu đường týp 2 được mở ra sau khi các nhà nghiên cứu tại Trường Y ĐH Tulane ở New Orlean, Louisiana, Mỹ tìm ra cơ chế khiến nam giới có hàm lượng testosterone thấp có nguy cơ bị bệnh này cao hơn.

Testosterone giúp nam giới điều tiết đường huyết bằng cách kích hoạt cơ chế truyền tín hiệu quan trọng trong đảo tụy - cụm tế bào trong tuyến tuỵ sản sinh insulin.

Nghiên cứu này có thể giúp tìm ra phương pháp điều trị mới cho bệnh tiểu đường tuýp 2 ở bệnh nhân nam có testosterone thấp do tuổi hoặc do điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Phát hiện này được đăng trên tờ Cell Metabolism.

Các tác giả đã sử dụng những con chuột đực được nuôi đặc biệt có tế bào beta tuyến tuỵ thiếu thụ thể với testosterone (thụ thể androgen). Họ đã nuôi chúng bằng chế độ ăn phương Tây giàu chất béo và đường và kiểm tra phản ứng của chúng với glucose.

Kết quả là những con chuột không có thụ thể androgen đã bài tiết insulin thấp hơn, dẫn tới không dung nạp glucose so với chuột bình thường trong nhóm chứng.

Trong các thử nghiệm sâu hơn với tế bào ở người, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy các tế bào có thụ thể với testosterone bị ức chế đã giảm sản sinh insulin.


BS Tuyết Mai
Ý kiến của bạn