Vụ việc gây bức xúc dư luận vì tính chất manh động và coi thường pháp luật của các đối tượng.
Trước đó, khoảng 20h10 ngày 21/8, Nguyễn Bá Hoài Nam (18 tuổi) điều khiển xe máy chở Nguyễn Văn Quân (18 tuổi) di chuyển với tốc độ cao trên đường Nghi Tàm (Hà Nội).
Thời điểm này, Công an TP Hà Nội đang cấm đường để phục vụ buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Tại chốt bảo vệ, một tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng hai thanh niên không chấp hành mà lao thẳng vào Đại úy Lê Đình Công - cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội.
Vụ va chạm khiến cả ba người ngã xuống đường và bị thương. Đại úy Công được đưa đi cấp cứu trong tình trạng chấn thương sọ não, gãy xương mũi, xương hàm và tay trái.
Ngay sau vụ việc, Đại tá Lê Văn Tuân - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên Đại úy Công và gia đình. Đồng thời, Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng để răn đe.
Về việc này, Tiến sĩ, Luật sư Đăng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi của hai đối tượng thể hiện sự coi thường pháp luật, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và đặc biệt là hậu quả gây thương tích nghiêm trọng cho chiến sĩ cảnh sát cơ động. Do đó, các đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự.
Diễn biến hành vi của các đối tượng có dấu hiệu của nhiều tội danh, như tội Giết người, tội Chống người thi hành công vụ, tội Gây rối trật tự công cộng và Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Theo quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải tuân thủ các quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông. Người tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe phù hợp, điều khiển phương tiện đúng làn đường, đúng phần đường, tuân thủ tốc độ và đặc biệt là hiệu lệnh của lực lượng điều hành giao thông.
Với những đoạn đường có biển cấm xe hoặc có lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe, người tham gia giao thông phải tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng đang thi hành công vụ.

Hai thanh niên đi xe tốc độ cao, đâm vào chiến sĩ công an. Ảnh: Cắt từ clip trên MXH.
Khi cơ quan chức năng đang thực hiện phân luồng, kiểm soát giao thông để phục vụ nhiệm vụ chính trị hay các hoạt động diễn ra nơi công cộng, mà người tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, thì đó không chỉ là hành vi vi phạm giao thông đường bộ mà còn là hành vi "Gây rối trật tự công cộng".
Với hành vi ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội, người thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ Luật Hình sự.
Theo ông Cường, trường hợp hành vi vi phạm giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có hành vi tông xe vào tổ công tác đang thực hiện nhiệm vụ, gây cản trở việc thi hành công vụ, người thực hiện hành vi có thể bị xử lý về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự hoặc tội Chống người thi hành công vụ quy định tại Điều 330 Bộ Luật Hình sự.
Việc xử lý về tội danh nào sẽ phụ thuộc vào tính chất nguy hiểm của hành vi, nhận thức của đối tượng thực hiện hành vi, yếu tố lỗi và hậu quả có thể gây ra đối với nạn nhân và xã hội.
Ông Cường cho hay, trong trường hợp đối tượng quan sát thấy lực lượng chức năng đang thi hành công vụ ở phía trước nhưng vẫn điều khiển xe mô tô với tốc độ cao và chủ đích đâm thẳng xe vào người thi hành công vụ, dẫn đến người thi hành công vụ bị thương tích, có thể dẫn đến chết người, thì sẽ xử lý hình sự về tội "Giết người", dù hậu quả chết người có xảy ra hay không.
Nội dung này được quy định tại Điều 123 Bộ Luật Hình sự và Án lệ số 47, Án lệ số 18 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.
Còn trong trường hợp đối tượng tông xe vào lực lượng chức năng do không làm chủ được tốc độ, không nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, không có mục đích giết người thi hành công vụ, đối tượng vẫn sẽ bị xử lý về tội Chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330 Bộ Luật Hình sự, với mức hình phạt lên đến 7 năm tù.
Từ phân tích trên, ông Cường cho biết, nếu kết quả xác minh cho thấy các đối tượng không thể làm chủ được tốc độ do yếu tố kỹ thuật, hoặc do xe bị hư hỏng và không kiểm soát được tốc độ, không đủ căn cứ để xử lý về tội Giết người, thì có thể xử lý các đối tượng về tội Chống người thi hành công vụ với hình phạt cao nhất là 7 năm tù.
Còn trong trường hợp phương tiện hoàn toàn bình thường, đối tượng hoàn toàn có thể dừng xe nhưng không dừng mà cố ý tông xe vào lực lượng chức năng, sẽ xử lý về tội Giết người với hình phạt rất nghiêm khắc.
Ngoài trách nhiệm hình sự, các đối tượng còn có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân, bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, và bồi thường tiền tổn thất về tinh thần.
Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ làm rõ chiếc xe mô tô này là của ai, các đối tượng có giấy phép lái xe phù hợp hay không, có hành vi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển hay không để xử lý chủ phương tiện theo quy định của pháp luật.