Hải sản vùng Fukushima vẫn nhiễm xạ ở mức cao

21-11-2012 21:44 | Quốc tế

Nhiều loài thủy sản khai thác tại khu vực Fukushima (Nhật Bản) vẫn nhiễm hàm lượng phóng xạ cesium cao. Một nhà nghiên cứu cảnh báo, chất phóng xạ rò rỉ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi có thể sẽ ảnh hưởng tới nguồn lợi thủy sản tại khu vực này trong nhiều thập kỷ.

(SKDS) - Nhiều loài thủy sản khai thác tại khu vực Fukushima (Nhật Bản) vẫn nhiễm hàm lượng phóng xạ cesium cao. Một nhà nghiên cứu cảnh báo, chất phóng xạ rò rỉ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi có thể sẽ ảnh hưởng tới nguồn lợi thủy sản tại khu vực này trong nhiều thập kỷ.

Hải sản vùng Fukushima vẫn nhiễm xạ ở mức cao 1

Hiện tượng này có thể bắt nguồn từ việc Nhà máy điện hạt nhân Daichi vẫn bị rò rỉ, hay là từ trầm tích bị nhiễm xạ. Dẫu sao thì 40% hải sản đánh bắt trong vùng không ăn được, căn cứ vào các tiêu chuẩn do Chính phủ Nhật Bản đề ra.

Hải sản vùng Fukushima vẫn nhiễm xạ ở mức cao 2

40% số thủy sản tầng đáy như cá tuyết, cá bơn và cá halibut có hàm lượng phóng xạ cesium-134 và cesium-137 vượt giới hạn cho phép. Theo chuyên gia hóa học biển thuộc Viện Hải dương học Nhật Bản, hàm lượng phóng xạ trong hầu hết các loài thủy sản đều không giảm. Nếu không rò rỉ thêm phóng xạ, nước biển có khả năng làm giảm bớt các chất này, vì vậy có thể thủy sản đã nhiễm nguồn phóng xạ mới.

Hải sản vùng Fukushima vẫn nhiễm xạ ở mức cao 3
Công ty điện lực Tokyo cũng thừa nhận đã xả ra biển một lượng nước dùng làm mát các lò phản ứng của nhà máy điện hồi tháng 4/2011. Nhiều khả năng phóng xạ vẫn tiếp tục rò rỉ trong quá trình sửa chữa nhà máy. Hơn nữa, cesium-137 có chu kỳ bán rã 30 năm nên dù không rò rỉ thêm, những khu trầm tích nhiễm xạ trước đó vẫn ảnh hưởng tới nguồn lợi thủy sản trong những thập kỷ tới.
 
Hải sản vùng Fukushima vẫn nhiễm xạ ở mức cao 4

HG (Theo Kyodo)


Ý kiến của bạn