Theo thông tin từ UBND Tp.Hải Phòng, theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 vừa được công bố, TP Hải Phòng sẽ chỉ còn 32 đơn vị hành chính cấp xã mới, đồng nghĩa giảm 50 đơn vị hành chính cấp xã, phường và dôi dư 1.000 cán bộ làm việc tại đây.
Việc giảm đơn vị hành chính cấp xã ở TP Hải Phòng thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; Đề án thành lập TP Thủy Nguyên, quận An Dương và mở rộng quận Hồng Bàng.
Việc bố trí, sắp xếp để giảm số cán bộ, công chức cấp xã bảo đảm chậm nhất sau 60 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện giai đoạn 2023-2025 của TP Hải Phòng có hiệu lực.
Thông tin cho báo chí, ông Trần Huy Kiên, Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng cho biết: Cơ chế chính sách cho người phải tinh giản, nghỉ chế độ đang được xây dựng để trình HĐND thành phố ra nghị quyết. Đến quý 3/2024 buộc phải hoàn thành việc bố trí sắp xếp để giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ trong đơn vị phải sáp nhập. Theo đó, sẽ tạm dừng bầu, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử chức danh lãnh đạo quản lý; tuyển dụng người mới ở đơn vị thuộc diện phải sắp xếp kể từ ngày UBND thành phố trình Chính phủ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 cho đến khi nghị quyết có hiệu lực.
Phía Sở Nội vụ TP Hải Phòng cũng đề xuất phương án những cán bộ đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định sẽ sắp xếp, điều động sang xã, phường khác nếu còn chỉ tiêu biên chế. Trường hợp không bố trí được sang đơn vị khác thì động viên nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc.
Về giải quyết giấy tờ hồ sơ, tư pháp khi thay đổi tên địa giới hành chính cho công dân ở những xã, phường phải sáp nhập, người phát ngôn UBND TP. Hải Phòng khẳng định những giấy tờ của công dân theo tên hành chính cũ vẫn tiếp tục được sử dụng cho tới khi hoàn tất việc cấp đổi giấy tờ mới. Thành phố giao công an đảm trách việc hướng dẫn công dân làm các thủ tục cấp đổi giấy tờ liên quan theo quy định sau khi sáp nhập.
Về trụ sở hành chính sau sáp nhập dôi dư (50 trụ sở) sẽ được sử dụng làm điểm sinh hoạt cộng đồng hoặc trụ sở các cơ quan khác phù hợp.
Trước đó, ngày 23/8/2023, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng ký ban hành Kế hoạch 222/KH-UBND thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn giai đoạn 2023 – 2025.
Theo đó, trong năm 2023, các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan của Tp.Hải Phòng thực hiện rà soát, ban hành các văn bản hướng dẫn có liên quan, tổ chức điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, xây dựng phương án, đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị cấp huyện, xã giai đoạn 2023 – 2025.
Trong năm 2024, Hải Phòng dự kiến sẽ hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã bằng việc trình HĐND cấp huyện, thống nhất ban hành nghị quyết, xin ý kiến Ban Chỉ đạo Thành phố, Thành ủy, trình HĐND Thành phố thông qua chủ trương sắp xếp. Đồng thời, kiện toàn bộ máy nhân sự, bước đầu giải quyết chế độ chính sách dôi dư, chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan theo quy định.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, hệ thống đô thị của Tp. Hải Phòng gồm: Khu vực nội thị (9 quận, trong đó có 7 quận hiện hữu và thành lập 2 quận mới gồm An Dương và Kiến Thuỵ); 1 đô thị loại III (thành phố Thủy Nguyên, bao gồm toàn bộ đảo Vũ Yên); 4 đô thị loại IV; 6 đô thị loại V.
Sau năm 2030, phát triển các huyện An Lão, Vĩnh Bảo và Tiên Lãng trở thành thị xã, huyện Cát Hải trở thành quận biển đảo.
Như vậy, tiến tới thành phố Hải Phòng sẽ chỉ còn 1 huyện là huyện đảo Bạch Long Vĩ.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Hải Phòng hoàn thành mục tiêu đề ra tại quy hoạch Tp.Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước.
Mời quý vị xem thêm video dưới đây:
Gần 120 Y Bác Sĩ Xuyên Đêm Lấy Đa Tạng Từ Người Cho Chết Não Tại Bv Tuyến Tỉnh | SKĐS