Hai phim vụ án dài tập cùng "so găng"

26-03-2009 16:28 | Văn hóa – Giải trí
google news

Bắt đầu từ 20h10 tối nay, 26/3, Đi qua bóng tối (18 tập, VFC sản xuất) sẽ phát sóng trên VTV1 vào thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần.

Bắt đầu từ 20h10 tối nay, 26/3, Đi qua bóng tối (18 tập, VFC sản xuất) sẽ phát sóng trên VTV1 vào thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần. Đây là bộ phim dài tập được nhắc đến khá nhiều trước tiên vì có vai diễn của Huỳnh Minh Thủy (biệt danh Thủy “top”). Còn ở phía Nam, Câu chuyện pháp đình (21 tập, TFS sản xuất) của đạo diễn Nguyễn Tường Phương ra mắt trên HTV9 vào lúc 18g Chủ nhật, thứ Hai và thứ Ba hằng tuần, từ ngày 31/3. Cả hai bộ phim đều dựa trên các vụ án có thật, gắn với bi kịch của mỗi gia đình và những số phận truân chuyên.

Phía sau những bi kịch gia đình

Câu chuyện pháp đình gồm 2 phần: Phần 1 có nhan đề Hơi ấm bàn tay (KB: Hoài Hương, dựa trên loạt bài Ký sự pháp đình trên báo Tuổi Trẻ và tập sách Giữa hai nửa con người của nữ nhà báo Phạm Vũ) xoay quanh số phận của bị cáo Nhân trong vụ án giết người, cướp của. Nhân một mực không nhận tội nhưng chứng cứ chống lại anh. Bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên Nhân phạm tội giết người, cướp tài sản với mức án cao nhất của khung hình phạt là tử hình. Không ai nghĩ đó là bản án oan sai với người từng hành nghề móc túi, nghiện ngập và có HIV. Chỉ nhà báo tập sự Nam An - người trải qua tuổi thơ cơ cực như Nhân - tin Nhân vô tội nhưng “hơi ấm bàn tay” của cô không thể cứu được Nhân.
Cảnh trong phim Câu chuyện pháp đình

Không phải án oan nhưng phần 2 Giấc mơ thiên đường (KB: Minh Viên) là kết cục chua xót của một gia đình từ quê lên thành phố. Hiếu - người em ở quê thi đỗ đại học, nhưng Nghĩa - người cùng mẹ ra thành phố ăn học lại sa vào nghiện ngập. Nghĩa tra khảo mẹ lấy tiền, chẳng may mẹ ngã gục nên hốt hoảng tự lấy kéo đâm vào bụng mình. Vừa lúc đó, Hiếu trở về, thấy mẹ nằm sõng soài và Nghĩa van xin giải thoát bằng cái chết, Hiếu dùng dao kết liễu cuộc đời anh ruột và phải lĩnh án tử hình... Giấc mơ của người mẹ đưa con lên thành phố ăn học nên người chỉ còn ở thiên đường.

Còn Đi qua bóng tối là một bi kịch gia đình. Tuyết lớn lên thì bố mẹ đã bỏ nhau. Khi cô học lớp 12, mẹ bị bắt giam vì tội tham ô. Tuyết suýt bị hãm hại đời con gái. Tình cờ phát hiện ông Nô - Phó Chủ tịch tỉnh phát biểu trên truyền hình có ngoại hình giống với người đàn ông định làm hại Tuyết, với tấm chứng minh thư nhặt được của hắn ta, Tuyết tìm cách “chạy án” cho mẹ... Vụ án dân sự nhưng chứa đựng những tình tiết khá gay cấn, từ bắt cóc, chạy trốn, giết người, bắn nhau...

Đạo diễn Vũ Minh Trí cho biết, bộ phim không nằm trong serie Cảnh sát hình sự và không có cảnh nào diễn ra ở tòa án. Đây là phim tâm lý xã hội nên khai thác sâu đời sống nội tâm nhân vật. Vào vai Tuyết trong Đi qua bóng tối, Huỳnh Minh Thủy tâm sự với báo giới, ẩn bên trong vẻ trầm tư của nhân vật là nội lực mạnh mẽ. “Câu chuyện có những tình tiết vô cùng éo le. Khó nhất là thể hiện sự giằng xé nội tâm của nhân vật. Cô “khoe” đã “khóc thật 100%” và đây là những cảnh cô thích nhất.
 
Minh Châu và Thủy "top" trong phim Đi qua bóng tối
 
Hai phim cùng “so găng”

Cả hai bộ phim đều là những vụ án phức tạp, chuyển tải những thông điệp vừa mang tính nhân văn từ ngàn xưa, vừa có tính thời sự. Mỗi phim “nhấn” vào nội dung khác nhau phần nào cho thấy hướng khai thác đề tài ở mỗi miền: các nhà làm phim phía Bắc trong Đi qua bóng tối có xu hướng thông qua phim để chuyển tải những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống, đặc biệt là cuộc đấu tranh chống tiêu cực. “Cuộc sống là một hành trình phấn đấu để hoàn thiện bản thân và mưu cầu hạnh phúc. Trên hành trình ấy, không ít người phải nhọc nhằn, lầm lũi đi qua bóng tối nhưng cũng có người đem bóng tối phủ lên người khác vì ích kỷ cá nhân và rốt cuộc phải trả giá”, nhà biên kịch Đặng Minh Châu cho biết về thông điệp chính của Đi qua bóng tối.

Phim phía Nam (Ký sự pháp đình) hướng tới câu chuyện giàu tính nhân văn, khơi gợi lòng trắc ẩn trong mỗi con người để người xem cũng phải xót xa, day dứt trước bi kịch của mỗi thân phận người, để sống tốt hơn, có trách nhiệm hơn với xã hội và với chính mình. Theo đạo diễn Tường Phương, ngoài cảnh báo về hậu quả của HIV, ma túy thì phim còn góp tiếng nói lên án nạn bóc lột nhân công của một số cơ sở lao động hiện nay và nhiều vấn đề bức xúc khác gắn với đời sống dân sinh.

Câu chuyện từ những phiên tòa là đề tài được nhiều tờ báo khai thác thành các chuyên mục hấp dẫn... Đấy là những chất liệu phong phú hứa hẹn những bộ phim hấp dẫn. Nhưng chất lượng phim này ra sao còn phải chờ phản hồi của khán giả.
 
Theo TT&VH

Ý kiến của bạn