Chiếc máy bay gặp nạn khi đang bay huấn luyện và không mang theo vũ khí hay hàng hóa. Thống đốc vùng Karelia, ông Artur Parfenchikov, cho biết hai phi công thuộc Trung đoàn Tiêm kích 159 đóng tại Besovets, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình và đơn vị của họ. Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng tiếp cận khu vực rơi máy bay, một vùng rừng núi hẻo lánh và không ghi nhận thương vong nào đối với dân thường.

Một máy bay chiến đấu Su-30 của Nga. (Nguồn: Sputnik)
Vụ rơi Su-30 lần này không phải là sự cố đơn lẻ, mà tiếp tục nối dài chuỗi tai nạn hàng không phi chiến đấu xảy ra trong lãnh thổ Nga thời gian gần đây. Tháng 7, một máy bay tiêm kích–ném bom Su-34 đã rơi xuống vùng Nizhny Novgorod trong khi huấn luyện do trục trặc càng đáp. Hai phi công trên chiếc Su-34 may mắn thoát chết sau khi phóng ghế dù.
Tháng 6/2024, một chiếc Su-34 rơi tại Bắc Ossetia trong một buổi huấn luyện, hai phi công tử nạn. Một chiếc khác gặp nạn ở tỉnh Volgograd sau đó một tháng, hai phi công phóng ghế thoát hiểm thành công.
Su-34 – loại máy bay chủ lực của Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine và có giá ước tính dưới 15 triệu USD, đã nhiều lần vướng vào các sự cố kỹ thuật khi huấn luyện, cho thấy những vấn đề rõ rệt về bảo dưỡng và khả năng vận hành trong bối cảnh chiến sự kéo dài.
Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Nga đã mất 428 máy bay kể từ khi xung đột bắt đầu, trong đó các nhà phân tích OSINT độc lập ước tính khoảng 15 chiếc thuộc phiên bản Su-30SM.
Ngoài các tổn thất trong chiến đấu, những vụ tai nạn liên tiếp trong các chuyến bay huấn luyện đang đặt ra câu hỏi lớn về trạng thái kỹ thuật, quy trình bảo trì và chất lượng hoạt động của không quân Nga.
Chỉ mới tháng trước, một chiếc MiG-31 cũng rơi khi đang hạ cánh tại vùng Lipetsk, hai phi công kịp thời nhảy dù an toàn.