Hãi hùng các lò giết mổ gia súc thủ công

19-04-2012 09:18 | Thời sự

Hàng loạt cơ sở bị kiểm tra đã cho thấy nhiều cơ sở làm chưa đúng quy định. Việc giết mổ gia súc tại đây không đảm bảo ATVSTP.

Rạng sáng ngày 17/4, đoàn kiểm tra của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu dẫn đầu đi kiểm tra một số khu giết mổ gia súc, gia cầm ở Hà Nội. Hàng loạt cơ sở bị kiểm tra đã cho thấy nhiều cơ sở làm chưa đúng quy định. Việc giết mổ gia súc tại đây không đảm bảo ATVSTP.

Liên tục phát hiện vi phạm ATVSTP

Tại khu giết mổ gia súc, gia cầm thủ công Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) tấp nập như một đại công trường, cơ sở của Công ty CP Thịnh An đầu tư khoảng 20 tỷ đồng để xây dựng, có công suất giết mổ 600-700 con/ca, cung cấp khoảng 20% lượng thịt lợn cho thành phố, đi vào hoạt động hơn 3 tháng nay. Toàn bộ khu nhà giết mổ rộng khoảng 4.000m2, chia thành 26 ô nhỏ cho từng hộ thuê, với giá 100 nghìn đồng/m2/tháng. Đến nay đã có 24 hộ vào thuê giết mổ, chủ yếu là các hộ ở khu Thịnh Liệt cũ. Khu đất được thành phố cho thuê trong thời gian 5 năm, nhằm dần xóa bỏ giết mổ thủ công.

Tại cơ sở này, hàng trăm con lợn đã được giết mổ, xung quanh là máu, lông, phân chưa kịp dọn. Do cơ sở này không có móc treo, bàn mổ cao ráo, nên sau khi mổ lợn được đặt dưới sàn, nhóp nhép nước, vì thế việc đóng dấu kiểm dịch phải thực hiện ngoài nơi giết mổ, sai quy trình. Thịt xẻ xong, các đầu nậu vắt ngang xe máy chở đi không có che chắn gì. Trong khi khu xử lý chất thải dự kiến hết tháng 4 mới xong.

 Cảnh giết mổ gia súc không đảm bảo ATVSTP trong lò mổ Thịnh An.

Theo ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, làm như vậy khi thịt đến tay người tiêu dùng không đảm bảo chất lượng. Giết mổ trên sàn có nước, kiểm dịch viên không đóng dấu được, nếu đóng thì cũng nhòe nhoẹt, ra chợ thấy bẩn dân cũng không mua, ảnh hưởng người bán.

Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành kiểm tra tại hàng loạt cơ sở giết mổ trên địa bàn Hà Nội như cơ sở Minh Hiền (Bích Hòa, huyện Thanh Oai), khu Vinh Anh (Trung Văn, Từ Liêm), qua kiểm tra cho thấy các khu giết mổ vẫn thực hiện trên sàn bệt, không đảm bảo tiêu chuẩn về kiểm dịch và ATVSTP, xử lý nước, chất thải kém.

Qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, các cơ sở trên đều làm chưa đúng quy định. Hà Nội bước đầu gom được nhiều hộ nhỏ lẻ vào khu tập trung, nhưng cần phải yêu cầu các cơ sở làm đúng quy trình.

Việc để xảy ra tình trạng trên là do địa phương không kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với UBND TP. Hà Nội tháo gỡ những vướng mắc để giải quyết tình trạng trên.     

Cơ quan chức năng tiếp tay cho sai phạm?
Cũng liên quan đến việc không đảm bảo ATVSTP trong giết mổ, tiêu thụ gia súc, trong tháng 3/2012, Phòng Cảnh sát môi trường  và Phòng CSGT đường thủy phối hợp làm rõ cũng tại khu giết mổ gia súc gia cầm Công ty CP Thịnh An ở thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì vừa vi phạm đảm bảo ATVSTP, vừa gây ô nhiễm môi trường. Đáng lưu ý, lò mổ này là nơi phân phối thịt lợn cho các chợ đầu mối của TP. Hà Nội.
 
Theo ước tính mỗi ngày có đến hơn 1.000 con lợn thịt được xuất ra cho các tiểu thương. Tuy nhiên, khi tổ công tác liên ngành của Phòng CSMT và Phòng CSGTĐT, CAPHN tiến hành kiểm tra hành chính đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng… Cụ thể là những con lợn thịt này được đưa đến các chợ đầu mối nhưng qua kiểm tra đều không có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. Các trường hợp vi phạm đều thừa nhận, nhân viên kiểm dịch tại lò mổ không kiểm tra theo quy định mà chỉ bán vé đã kiểm dịch với giá 5.000/một con lợn thịt.

Chỉ cách đó không xa là chốt kiểm dịch của Trạm kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thuộc Chi cục Thú y huyện Thanh Trì nằm ngay cổng ra vào của khu giết mổ gia súc gia cầm.

Đi sâu tìm hiểu những sai phạm này, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện có những dấu hiệu vi phạm về xả thải gây ô nhiễm môi trường.  Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.Hà Nội cho biết, nước thải  ở đây chưa qua xử lý theo quy trình mà chỉ qua một bể lắng giữ lại lông động vật sau đó được xả thẳng ra sông Hồng qua hệ thống đường cống bê tông. Sự kiểm duyệt việc giết mổ mang tính chất đối phó bằng cách bán vé và sai phạm về xả thải là những gì được phản ánh tại khu giết mổ gia súc gia cầm Công ty CP Thịnh An. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước thải để giám định nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường tại đây.

Hàng loạt các sai phạm tại đây đã rõ ràng, vì vậy cần xử lý nghiêm những vi phạm tại cơ sở giết mổ Thịnh An, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường xung quanh khu giết mổ cần phải được xử lý sớm.       

Ngọc Thành


Ý kiến của bạn