Hai con trai hiến gan cứu sống bố, mẹ

12-10-2015 15:44 | Thời sự

Các bác sĩ BV Chợ Rẫy phối hợp với Trung tâm ghép gan Bệnh viện Asan (Hàn Quốc) vừa phẫu thuật thành công 2 ca ghép gan với 2 lá gan được lấy từ 2 người con trai hiến tặng cho bố và mẹ của họ.

Các bác sĩ BV Chợ Rẫy phối hợp với Trung tâm ghép gan Bệnh viện Asan (Hàn Quốc) vừa phẫu thuật thành công 2 ca ghép gan với 2 lá gan được lấy từ 2 người con trai hiến tặng cho bố và mẹ của họ. Hiện sức khỏe của cả người cho và người nhận tạng đều phục hồi tốt.

Ca phẫu thuật thứ nhất được tiến hành vào ngày 10/10 cho một bệnh nhân nữ, 66 tuổi bị xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm viêm gan siêu vi C. Khi nhập viện bệnh nhân còn được phát hiện có khối ung thư gan, bụng căng rất to cứ vài ngày phải chọc hút 4 lít nước. Nếu không ghép gan nhanh, bệnh nhân sẽ suy thận bất kỳ lúc nào, lúc đó khả năng ghép sống rất ít. Con trai đầu lòng của bà năm nay 37 tuổi đã tự nguyện hiến gan cứu mẹ.

Ca ghép gan từ người cho là con trai của bệnh nhân (Ảnh do BV cung cấp)
Ca ghép gan từ người cho là con trai của bệnh nhân (Ảnh do BV cung cấp)

Một ngày sau bệnh viện tiếp tục tiến hành ca phẫu thuật thứ hai cho một bệnh nhân nam, 60 tuổi ở Bến Tre. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư gan, xơ gan nặng, nhiễm viêm gan siêu vi B. Người hiến gan là con trai đầu của ông năm nay 32 tuổi.

Tiến sĩ Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Khoa Gan Mật Tụy Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trước khi mổ lấy gan, cả hai người con trai đều hơi thừa cân nên được các bác sĩ thiết kế chế độ ăn giảm cân song vẫn đảm bảo sức khỏe để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc phẫu thuật. Quá trình ghép gan từ người cho còn sống kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ, suốt cuộc mổ dù các bác sĩ tập trung hết sức để cứu người bệnh nhưng ưu tiên hàng đầu là phải chú ý an toàn của người cho gan.

Hiện cả người cho và nhận gan đều đã tỉnh táo, đang nằm phòng cách ly để các bác sĩ hồi sức, theo dõi và chăm sóc nghiêm ngặt.

Thanh Hiền

Theo Univadis

 

 


Ý kiến của bạn