Hai bệnh nhân ghép tạng “xuyên Việt” lần 2 sớm được xuất viện

09-05-2016 07:20 | Y học 360

SKĐS - Ca ghép tạng “xuyên Việt” lần thứ 2 của Việt Nam đa thực hiện thành công bởi các thầy thuốc BV Việt Đức. Thành công này không chỉ khẳng định trình độ chuyên môn của các thầy thuốc ngoại khoa Việt Nam, của sự điều phối kịp thời của Trung tâm Điều phối hiến, ghép mô, tạng quốc gia, mà trên tất cả là sự dâng hiến cho đời sự sống khi đa tử vong. Thế nhưng, khi đến chúc mừng các thầy thuốc, chúc mừng bệnh nhân chiều ngày 6/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn không thôi trăn trở, giá như có thêm nhiều người chết não hiến tạng thì sẽ có thêm nhiều sự sống đang cập kề cái chết được hồi sinh hơn nữa...

Sức khỏe hai bệnh nhân ghép tạng hồi phục tốt

Chiều cuối tuần, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế dành thời gian đến thăm và làm việc với hai êkíp của BV Việt Đức đã ghép tạng thành công và thăm hai bệnh nhân là cán bộ công an đã nghỉ hưu được ghép tim, gan tại BV ngày 27/4.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc BV Việt Đức, người trực tiếp ghép gan cho bệnh nhân và PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch - lồng ngực - BV Việt Đức, người trực tiếp ghép tim cho bệnh nhân đã báo cáo với hai Bộ trưởng về quá trình ghép tạng “xuyên Việt” lần thứ 2 này. Người cho là nam thanh niên 20 tuổi, bị chết não do tai nạn giao thông, nhập BV Chợ Rẫy (TP. HCM). Đây là ca ghép tạng xuyên Việt lần thứ 2 sau khi BV Chợ Rẫy báo cáo với Trung tâm Điều phối tạng quốc gia (Hà Nội) về trường hợp chết não hiến tạng. Ngay sau khi nhận thông tin, BV Việt Đức đã liên lạc với các tổ chức liên quan để tìm người phù hợp tiếp nhận tim và gan trong danh sách chờ ghép quốc gia, đồng thời có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan đề nghị hỗ trợ việc vận chuyển tạng đúng qui định pháp luật và thời gian sớm nhất. Ngay trong đêm, các phương án điều phối ghép tạng, bố trí êkí p tiếp nhận, lấy và vận chuyển đa tạng về Hà Nội để ghép cho hai bệnh nhân đã được BV Việt Đức sẵn sàng.

Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Y tế chúc mừng bệnh nhân được ghép gan xuyên Việt lần 2

Tuy nhiên, việc tiếp nhận tạng rất khó khăn. Thông thường, sau khi chết não 13 tiếng được lấy tạng, nhưng bệnh nhân này chết não đã quá lâu, hơn 2 ngày. Trong thời gian bệnh nhân hồi sức ở BV Chợ Rẫy có lúc tụt huyết áp tối đa và quá lâu, tới 10 tiếng nên tim gan có vấn đề. Ngoài ra, bệnh nhân cho tạng còn bị thương tổn nặng ở phổi. Đoàn của Trung tâm Điều phối cùng 6 bác sĩ BV Việt Đức vào mổ, lấy tạng và dự định ra lúc 4h nhưng bị tắc đường nên về đến Hà Nội đã 8h. Vì thế, tạng đã bị thiếu máu nóng tới 7h15 phút...

Nhưng sau khi kiểm tra, các bác sĩ vẫn quyết định ghép. Bệnh nhân được ghép gan 54 tuổi, bị ung thư gan và xơ gan đã nút mạch. Còn bệnh nhân ghép tim 64 tuổi, đã bị nhồi máu cơ tim phải đặt stent nhiều lần, thời gian sống tính bằng ngày vì đã bị phù phổi, suy thận, không còn giải pháp nào ngoài ghép tim, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Trước đó, tại BV Chợ Rẫy, các bác sĩ cũng đã nhận 2 thận và 2 giác mạc của người cho để cứu bệnh nhân.

Đến ngày 6/5, PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết cho biết, sức khỏe hai bệnh nhân dần ổn định và đến nay bệnh nhân được ghép gan đã đi lại ăn uống bình thường. Bệnh nhân được ghép tim tuy yếu hơn nhưng ăn uống được, tỉnh táo, chức năng tim tốt, tiên lượng khả quan. Có thể sau 1 tuần nữa sẽ được xuất viện.

Chung tay cùng ngành y tế trong cuộc vận động hiến tạng

Sau khi nghe lãnh đạo BV và kíp mổ báo cáo tóm tắt quá trình tổ chức, điều phối, lấy, vận chuyển và ca ghép tim, gan cho hai bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chúc mừng, biểu dương các thầy thuốc của BV Việt Đức. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng rất trăn trở bởi việc hiến tạng hiện nay còn rất khiêm tốn nếu không nói là quá ít. Việc vận động cực kỳ khó khăn vì người dân vẫn quan niệm chết phải toàn thây. Trong khi đó có hàng nghìn người đang mòn mỏi chờ tạng để được sống. Một người chết não hiến tạng có thể cứu sống được nhiều người. Ngay tại BV Việt Đức - BV tuyến cuối đã thực hiện thường quy kỹ thuật ghép tim, gan cũng chỉ ghi nhận khoảng 30 ca hiến tạng từ người cho chết não trong vòng 5 năm trở lại đây.

Bộ trưởng Tô Lâm đã đánh giá cao những thành tựu của ngành y tế trong những năm qua, nhất là trong lĩnh vực ghép tạng, trong đó có những nỗ lực và sự phối kết hợp chặt chẽ của BV Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và BV Việt Đức trong ca ghép tạng lần này; đồng thời bày tỏ lòng tri ân đối với cá nhân người hiến tạng, mang lại nguồn sống cho hai cán bộ của ngành công an. Bộ trưởng Tô Lâm cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Y tế, của các bệnh viện lớn đối với các bệnh viện của ngành công an; khẳng định thành công của ca ghép tạng lần này đã góp phần động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ trong ngành.

Trước thông tin về việc khan hiếm nguồn tạng, trong khi nhu cầu ghép tạng của người bệnh rất cao, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, sẽ phát động trong toàn lực lượng công an, động viên người thân, gia đình các cán bộ chiến sĩ đang công tác trong ngành tham gia hiến tạng nhằm mang lại cơ hội sống cho ngày càng nhiều người hơn.

Bộ Công an cũng quyết định trích kinh phí từ Quỹ nghĩa tình đồng đội của Bộ, tặng Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia hai thùng chứa tạng đặc biệt trị giá khoảng 5 tỷ đồng để đảm bảo tối đa việc bảo quản tạng trong quá trình vận chuyển tạng kéo dài.


THÁI BÌNH
Ý kiến của bạn