Hà Tĩnh: Trên 80% trẻ sinh non bị bệnh màng trong được cứu sống nhờ kỹ thuật bơm sulfactant

14-09-2016 19:14 | Tin nóng y tế

SKĐS - Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: sau hơn 2 năm triển khai kỹ thuật bơm sulfactant điều trị bệnh màng trong ở trẻ sinh non thiếu tháng, Khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời cứu sống gần 100 trẻ sinh non thiếu tháng bị bệnh màng trong.

Bác sĩ Nguyễn Thị Liên - Phó Khoa Nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Bệnh màng trong được gọi là hội chứng suy hô hấp cấp, gây suy hô hấp nặng, tiến triển ở trẻ sơ sinh non tháng. Trước đây, khi chưa triển khai kỹ thuật bơm sulfactant, những trường sinh non bị bệnh màng trong thường phải chuyển lên tuyến trên và nguy cơ tử vong là rất lớn do liệu pháp bơm Surfactant qua nội khí quản được chỉ định trong vòng 24 giờ sau sinh, càng sớm càng tốt. Bệnh màng trong đã được 18 giờ tuổi thì việc bắt đầu chỉ định liệu pháp Surfactant thường không có hiệu quả.

Nguyên nhân chính gây bệnh màng trong ở trẻ sơ sinh non tháng là do thiếu hụt Surfactant - thành phần có tác dụng làm giảm sức căng bề mặt và duy trì tính ổn định của phế nang, ngăn ngừa xẹp các phế nang nhỏ ở cuối thì thở ra. Vì vậy, ngay sau khi ra đời hoặc sau một thời gian thở bình thường, trẻ non tháng có nhiều phế nang bị xẹp do thiếu Surfactant và gây suy hô hấp.

Tần suất mắc bệnh tỷ lệ nghịch với tuổi thai và cân nặng lúc sinh:Tuổi thai dưới 28 tuần thì khoảng 60-80% trẻ sinh ra mắc bệnh màng trong. Tuổi thai từ 32-36 tuần thì khoảng 15-30% trẻ sanh ra mắc bệnh màng trong. Phương pháp điều trị Bệnh màng trong trẻ sơ sinh non tháng bao gồm: Hỗ trợ hô hấp, điều trị nâng đỡ, liệu pháp Surfactant.

Việc triển khai kỷ thuật Bơm Surfactant tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân nhi bị bệnh màng trong do sinh non mà còn giảm được rất nhiều chi phí điều trị cho bệnh nhân.

 

 

 


Tuấn Dũng
Ý kiến của bạn