Hà Tĩnh sẵn sàng cho việc tiêm vắc xin ComBE Five

03-01-2019 10:39 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Thực hiện chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế về việc sử dụng vắc xin ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trên toàn quốc, trong đó có Hà Tĩnh. Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật(CDC) tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn tham mưu với Sở Y tế về việc triển khai tiêm vắc xin ComBE Five trên toàn tỉnh. Đến thời điểm này toàn tỉnh đã sẵn sàng cho việc tiêm vắc xin ComBE Five.

Để triển khai hiệu quả tiêm vắc xin ComBE Five, Trung tâm CDC Hà Tĩnh đã tổ chức tập huấn cập nhật các kiến thức về chuyển đổi, sử dụng vắc xin ComBE Five; tổ chức thực hiện buổi tiêm chủng an toàn theo quy định của Bộ Y tế cho cán bộ tiêm chủng, cán bộ khoa cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa và các cơ sở khám bệnh tư nhân trên toàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về chuyển đổi, sử dụng vắc xin ComBE Five. Cử cán bộ tuyến tỉnh, huyện trực tiếp kiểm tra, giám sát tại các điểm tiêm chủng trên toàn tỉnh.

Thực hiện đúng Quy trình tiêm chủng an toàn, khám sàng lọc, theo dõi 30 phút tại Trạm Y tế sau tiêm, tư vấn cho các bậc cha mẹ biết cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm.

Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Đợt này toàn tỉnh có gần 17 ngàn trẻ từ 2 đến 4 tháng tuổi nằm trong danh sách được tiêm vắc xin ComBE Five, trong đó có hơn 9.000 trẻ tiêm mũi 1; gần 4.000 trẻ tiêm mũi 2; trên 3.000 trẻ tiêm mũi 3.

Tuy nhiên, hiện tại Trung tâm CDC mới tiếp nhận 8.000 liều vắc xin ComBE Five từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế. Vì thế, trong ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng 1/2019 sẽ ưu tiên những trẻ đã tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 1, mũi 2 trước đó, thì đợt này sẽ được tiêm vắc xin ComBE Five mũi 2 hoặc mũi 3. Đối tượng tiêm vắc xin ComBE Five là trẻ em từ 2, 3, 4 tháng tuổi (khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng). Vắc xin mới thay thế và bổ sung đều an toàn cho trẻ, vì thế các bố mẹ nhớ tuân thủ tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng lịch cho con mình vì chính những trẻ chưa có miễn dịch phòng bệnh là những trẻ dễ mắc bệnh nhất. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng luôn phải ý thức rằng việc theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm cũng rất quan trọng góp phần đảm bảo tiêm chủng an toàn. Khi trẻ có các biểu biện bất thường về sức khỏe sau tiêm như: sốt cao trên 39oC, quấy khóc kéo dài, tím tái, phát ban, ly bì… các bà mẹ phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Vắc xin ComBE Five thay thế Quinvaxem đạt tiêu chuẩn an toàn và khả năng đáp ứng miễn dịch, vì thế các bậc cha mẹ yên tâm, tuân thủ tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng lịch cho con em mình.


Vắc xin ComBE Five là vắc xin phối hợp “5 trong 1” DPT-VGB-Hib, do Ấn Độ sản xuất, đã được 43 quốc gia sử dụng. ComBE Five là vắc xin có thành phần giống như Quinvaxem, phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Từ cuối năm 2017, Tập đoàn vắc xin Jassen tại Hàn Quốc thông báo ngừng cung ứng vắc xin Quinvaxem trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Do vậy, Bộ Y tế có kế hoạch đưa vắc xin ComBE Five vào chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) quốc gia để thay thế vắc xin Quinvaxem của Hàn Quốc. Trước khi đưa vào chương trình TCMR quốc gia, Bộ Y tế đã triển khai thí điểm tại 7 tỉnh trên toàn quốc cho thấy hiệu quả mang lại rất cao. Đây là sự thay đổi bình thường và được Bộ Y tế kiểm tra, thử nghiệm rất kỹ trước khi đưa vào sử dụng. Vắc xin ComBE Five đưa về Việt Nam đã được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học của Bộ Y tế cho phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Kết quả nghiệm thu cho thấy, vắc xin đạt tiêu chuẩn an toàn và khả năng đáp ứng miễn dịch. Loại vắc xin này cũng được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn GMP (thực hành tốt trong sản xuất) của WHO.

Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm yêu cầu các đơn vị Y tế dự phòng, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn thực hiện đúng qui trình tiêm chủng an toàn, khám sàng lọc, theo dõi 30 phút tại trạm sau tiêm, tư vấn cho các bậc cha mẹ biết cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng.

Các phản ứng thường thấy sau tiêm vắc xin ComBE Five.

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào, trong đó có vắc xin ComBE Five, là:

Sốt từ 38-39°C chiếm tới 44,5%.

Phản ứng sưng 38,5%.

Nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%.

Đau 25,6%.

Các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%.


Thanh Loan
Ý kiến của bạn