Hà Tĩnh: BV huyện phẫu thuật cắt túi thừa meckel qua nội soi

24-08-2016 10:40 | Tin nóng y tế

SKĐS - BVĐK huyện Đúc Thọ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa viêm và cắt bỏ túi thừa Meckel bằng phương pháp Nội soi ổ phúc mạc giúp giảm mất máu và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ vừa tiếp nhận bệnh nhân Phạm Thị Lệ 51 tuổi ở Đức Lĩnh huyện Vũ Quang bị đau bụng đến khám tại bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, qua thăm khám bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm ruột thừa cấp và cho nhập khoa Ngoại điều trị.

BVDK-huyen-Duc-Tho-phau-thuat-noi-soi-cat-bo-tui-thua-Meckel-2

BVĐK huyện Đức Thọ phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi thừa Meckel

Bệnh nhân được tiến hành làm các xét nghiệm, siêu âm cần thiết đồng thời các bác sĩ khoa Ngoại hội chẩn thống nhất phương án tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa viêm bằng phương pháp Nội soi ổ phúc mạc. Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ  kiểm tra thấy ruột thừa viêm đồng thời thấy người bệnh có túi thừa Meckel nằm ở Hồi tràng cách góc Hồi-Manh tràng khoảng 80cm, viêm xung quanh, có giả mạc chưa vỡ. Kíp mổ tiến hành hội chẩn trong lúc phẫu thuật thống nhất phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa viêm, đồng thời cắt bỏ túi thừa Meckel bằng phương pháp Nội soi ổ phúc mạc theo phương pháp hình chêm khâu phục hồi 2 lớp kiểm tra kín, không chảy máu, lau, rửa sạch ổ bụng, đặt dẫn lưu dự phòng, hồi sức, kháng sinh và teo dõi sát sau mổ.

BVDK-huyen-Duc-Tho-phau-thuat-noi-soi-cat-bo-tui-thua-Meckel-1

Đây là một trong những bệnh từ trước đến nay ít gặp và sẽ được chuyển sang mổ mở để giải quyết nguyên nhân triệt để hơn. Tuy nhiên kíp phẫu thuật đã thực hiện qua nội soi làm giảm mất máu, đảm bảo an toàn và giảm chi phí điều trị cho người bệnh.


Nhật Thắng – Trần Khoát
Ý kiến của bạn