Gần đây, trên một số tuyến phố nội đô như Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Tuyết, Yên Lãng, Đê La Thành, Giải Phóng… không khó bắt gặp hình ảnh những chiếc xe lôi, xe kéo tự chế lại "tung hoành", nghênh ngang chở hàng, vật liệu nội thất, xây dựng len lỏi giữa dòng phương tiện, gây mất an toàn giao thông (ATGT) và mỹ quan đường phố.
Đa phần những chủ phương tiện tự chế nói trên là nhưng người lao động có hoàn cảnh khó khăn, làm nghề chở hàng, bốc vác và phương tiện của họ là những chiếc xe máy cũ nát kéo theo phía sau những thiết bị tự chế, xe ba gác.
Những phương tiện tự chế này thường được lắp ráp từ những thiết bị cũ, không đồng bộ lại không được đăng ký, đăng kiểm nên khi tham gia lưu thông đều không đảm bảo an toàn.
Cùng với đó, bản thân người điều khiển phương tiện cũng thường xuyên vi phạm quy định về chở hàng cồng kềnh, từ những cuộn tôn, tấm kính đến những thành xà gồ, cây tre, cây sắt dài nghênh ngang đi trên đường, rất nguy hiểm.
Theo Nghị quyết 32 Chính phủ, các xe tự chế đa phần đều đã bị cấm lưu hành từ 2008. Tuy nhiên đến nay nhiều người dân vẫn thường viện lý do mưu sinh, hoàn cảnh khó khăn phải sử dụng chiếc xe tự chế để mưu sinh.
Đồng thời cũng do chi phí tự chế phương tiện có giá thành thấp lại tiện dụng, chở được nhiều hàng và dễ len lỏi vào các con phố nhỏ nên những chiếc xe lôi, xe kéo được nhiều người chở hàng tin dùng. Bởi vậy, càng gần cuối năm những chiếc xe lôi, xe kéo tự chế càng xuất hiện nhiều trên đường phố Hà Nội, bất chấp nguy cơ mất an toàn giao thông.
Việc thiếu quyết liệt trong xử lý loại phương tiện hoạt động trái phép này khiến cho tình trạng các xe tự chế ngang nhiên hoạt động và trở thành nỗi sợ hãi của người tham gia giao thông.
Thời gian tới, rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc từ các loại phương tiện này gây ra.
Video có thể bạn quan tâm:
Tranh cãi việc cách ly F0 không triệu chứng và F1 tại nhà, Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì? | SKĐS