Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký quyết định phê duyệt phương án và vị trí công trình cầu Thượng Cát cùng đường hai đầu cầu, tỷ lệ 1/500. Dự án nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, với tổng chiều dài tuyến khoảng 5,2km.
Điểm đầu cầu tại nút giao với đường Kỳ Vũ (phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm) và điểm cuối tại nút giao với đường 23B (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh). Tuyến đường được thiết kế phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội và các quy hoạch phân khu liên quan đã được phê duyệt.
Cầu Thượng Cát là công trình cấp đặc biệt, với quy mô mặt cắt ngang từ 31-53m, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Đường phía Nam cầu rộng 60m, bố trí cầu dẫn 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp song hành cùng các dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè. Trong khi đó, đường phía Bắc cầu rộng 50m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp song hành.
Dự án có tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, kết nối toàn tuyến đường vành đai 3,5 từ Nam lên Bắc sông Hồng. Điều này góp phần giảm tải cho các tuyến đường 70, vành đai 3 và quốc lộ 32, đảm bảo lưu thông thuận lợi trong khu vực.
Với tổng mức đầu tư gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) khẳng định dự án không ảnh hưởng đến đất di tích lịch sử - văn hóa hay danh lam thắng cảnh.
Cầu Thượng Cát là một trong 10 cầu bắc qua sông Hồng thuộc Quy hoạch Giao thông vận tải Hà Nội giai đoạn 2015-2030. Các cầu còn lại bao gồm Hồng Hà, Mễ Sở, Thăng Long mới, Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo (cầu/hầm), Phú Xuyên, và Vân Phúc.