‘Hà Nội, Thứ Tư, 10 giờ 43 phút tối’ qua lăng kính tác giả người Bỉ

21-09-2020 20:00 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Cuốn sách ảnh dẫn dắt ta qua một Hà Nội của lớp sương mù màu neon rực rỡ, bóng đen sắc cạnh và những ô cửa sáng lỗ chỗ trời đêm. Một thủ đô thật quen mà cũng thật khác – đó là những gì trong sách ảnh ‘Hà Nội, Thứ Tư, 10 giờ 43 phút tối’ của tác giả Wouter Vanhees (người Bỉ) ra mắt độc giả vào 25/9 tại Hà Nội.

Wouter Vanhees (1978) là nhiếp ảnh gia người Bỉ đã sinh sống và làm việc tại Hà Nội từ 2015. Anh thực hành nhiếp ảnh đường phố và tư liệu với mối quan tâm đến tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của các thành phố Việt Nam cùng những tác động xã hội đi kèm. Tác phẩm của anh đã được giới thiệu tại OpenWalls Arles 2020, Angkor Photo Festival and Workshops, The Washington Post, VICE Asia, Urbanautica và nhiều nơi khác.

“Hà Nội đang thay da đổi thịt. Vậy cái hồn của thành phố thì sao?” - Wouter Vanhees đặt câu hỏi. Cứ mỗi tối thứ Tư, khoảng 10 giờ 43 phút “khi công việc, gia đình và quỹ thời gian cá nhân đạt được sự cân bằng hoàn hảo”, Vanhees lại cầm theo máy ảnh dạo quanh phố phường trên chiếc xe tay ga cũ. Anh tư liệu hóa những dự án bất động sản với chung cư và biệt thự hạng sang nhằm phục vụ cho tầng lớp trung lưu ngày càng lớn của thủ đô; một số đã đón người ở, số khác còn dở dang với giàn giáo phơi trần.

Bìa cuốn sách ảnh Hà Nội, Thứ Tư, 10 giờ 43 phút


Cuốn sách ảnh Hà Nội, Thứ Tư, 10 giờ 43 phút do tác giả kết hợp thực hiện với Matca - tổ chức thúc đẩy vai trò của nhiếp ảnh như một loại hình nghệ thuật thị giác tại Việt Nam. Dù nhận được lời mời cộng tác từ một nhà xuất bản danh giá của Đức, anh quyết định bỏ qua cơ hội này để có thể trực tiếp tham gia vào quá trình biên tập và thiết kế tác phẩm đầu tay cùng đội ngũ sáng tạo trẻ tại đây. Thành phẩm được in chất lượng cao trên giấy mỹ thuật và thiết kế văn minh.

Chuỗi chân dung đô thị của Vanhees không chỉ lột tả vẻ ngoài bắt mắt. Những kết cấu vô danh mang khát vọng hiện đại không phải cách Hà Nội vẫn thường được nhớ tới, nhất là khi hình tượng song xưa phố cũ vẫn còn in dấu trong tiềm thức của nhiều thị dân. Nhưng trong những bức hình ẩn địa danh, có lẽ cái được chụp không phải một tòa nhà cụ thể, mà là một lời hứa hẹn, một giấc mộng chung, hay một biểu tượng mặc định của tương lai.

“Tôi muốn hiểu nơi đây. Có trật tự trong hỗn độn. Có tĩnh lặng trong náo nhiệt. Có thật nhiều sắc độ trong bóng tối. Và mọi thứ đang thay đổi quá nhanh. Tôi thấy ngôi nhà, con ngõ và cả khu phường biến mất ngay trước mắt, thay thế bởi những tòa cao tầng, đường phố và khu đô thị mới. Thật khó để nắm bắt được bước chuyển mình mạnh mẽ này, khi chính bản thân tôi cũng không biết rõ những gì đã tồn tại lẫn sắp hình thành”, Vanhees chia sẻ.


Phạm Hoa
Ý kiến của bạn