Theo đó, thẻ miễn phí được sử dụng trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn có trợ giá do thành phố quản lý, được cấp cho: Người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi được sử dụng miễn phí không cần cấp thẻ.
Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội), quy định này nhằm thực hiện Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND TP.Hà Nội về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn Hà Nội. So với quy định cũ, quy định này mở rộng đối tượng được miễn phí tới các đối tượng là người cao tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.
Nhiều đối tượng sẽ được sử dụng miễn phí phương tiện vận tải công cộng.
Riêng với trẻ em dưới 6 tuổi được sử dụng miễn phí không cần cấp thẻ. Về thời hạn, đối với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, thẻ có giá trị sử dụng 5 năm kể từ ngày được cấp; với nhân khẩu thuộc hộ nghèo, thẻ có giá trị sử dụng trong năm (đến hết ngày 31/12).
Như vậy, các đối tượng ưu tiên được giảm phí cũng mở rộng hơn. Nếu như trước đây chỉ có người có hộ khẩu trên địa bàn Hà Nội mới được ưu tiên thì nay người ngoại tỉnh chỉ cần có xác nhận thường xuyên đi lại trên địa bàn Thủ đô cũng được cấp thẻ. Chính sách mới này nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Theo thống kê, trên địa bàn Thủ đô hiện có khoảng 700.000 người cao tuổi và 64.000 nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Ngoài ra, với các đối tượng ưu tiên được giảm phí cũng mở rộng hơn. Nếu như trước đây chỉ có người có hộ khẩu trên địa bàn Hà Nội mới được ưu tiên thì nay người ngoại tỉnh chỉ cần có xác nhận thường xuyên đi lại trên địa bàn Thủ đô cũng được cấp thẻ.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP.Hà Nội cho biết thêm, theo Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND về vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn bao gồm: Hệ thống đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt (buýt nhanh BRT và buýt thường). Chính sách mới này nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.