Hà Nội sẽ tiêm vắc xin Quinvaxem từ tháng 11

08-10-2013 14:40 | Tin nóng y tế

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, vừa cho biết, đầu tháng 11 tới, Hà Nội sẽ triển khai tiêm trở lại vắc xin Quinvaxem cho trẻ.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, vừa cho biết, đầu tháng 11 tới, Hà Nội sẽ triển khai tiêm trở lại vắc xin Quinvaxem cho trẻ.

Hiện, Thành phố đã sẵn sàng 68.000 liều để chuẩn bị cho đợt tiêm chủng này. 

Theo kế hoạch, từ nay đến trước khi triển khai tiêm trở lại vắc xin này, Hà Nội sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ lần thứ 2 tại tất cả 577 điểm tiêm chủng trên toàn địa bàn, kiên quyết không tổ chức tiêm chủng tại những điểm không đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

Trước đó, vào tháng 7 và 8, Hà Nội đã rà soát tất cả các điểm tiêm chủng lần thứ nhất. Về cơ bản, các điểm đều đủ điều kiện tổ chức tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế, ông Nguyễn Nhật Cảm nhấn mạnh.
Hà Nội sẽ tiêm vắc xin Quinvaxem từ tháng 11 1
Các bậc phụ huynh cần theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe của trẻ sau khi tiêm chủng.           

Mỗi năm trung bình Hà Nội có khoảng 150.000 trẻ dưới 1 tuổi cần tiêm vắc xin Quinvaxem, như vậy mỗi tháng Thành phố có khoảng 36.000 lượt trẻ đến tiêm (mỗi trẻ phải tiêm 3 mũi). Bên cạnh những đối tượng này, dự kiến trong tháng 11 tới, số lượng trẻ đến tiêm vắc xin Quinvaxem tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn sẽ lớn hơn nhiều do tồn đọng từ 5 tháng trước.

Chính vì vậy, trong thời gian này, Hà Nội sẽ giám sát và lên danh sách các trẻ cần tiêm bổ sung để có kế hoạch tiêm chủng và hẹn lịch tiêm với người dân, tránh tình trạng ùn tắc, quá tải cùng một thời điểm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, toàn bộ lượng vắc xin Quinvaxem được bảo quản trong thời gian tạm ngưng sử dụng phải được kiểm định trước khi tiêm, kịp thời tiêu hủy các lô bảo quản không đúng quy định ảnh hưởng đến chất lượng.

Cho đến nay, ngoài lượng vắc xin đã được tái kiểm định (0,6 triệu liều), Việt Nam mới nhập thêm 1,5 triệu liều. Số này dự kiến sẽ đáp ứng đủ nhu cầu khoảng 2 triệu liều trên cả nước sau thời gian tồn đọng.

Trước đó, theo thông báo từ Bộ Y tế, các địa phương trên cả nước sẽ đồng loạt triển khai tiêm lại vắc xin Quinvaxem trong tháng 10/2013, sau hơn 5 tháng bị tạm ngừng sử dụng để điều tra vì liên quan đến một số ca tai biến sau tiêm nghi ngờ do loại vắc xin này.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, khuyến cáo các gia đình cần theo dõi trẻ trong 24 giờ đầu sau tiêm vắc xin. Khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường thì đưa ngay trẻ tới các cơ sở y tế để được tư vấn khám và điều trị kịp thời.

Trẻ sau khi tiêm chủng thường có biểu hiện như đau, khó chịu, sốt. Nếu trẻ sốt từ 37,5-38,5 độ C thì gia đình cần theo dõi và chăm sóc trẻ tại nhà. Nếu trẻ sốt từ 39 độ C trở lên thì cần đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế.

Trường hợp trẻ bị sốc phản vệ sau tiêm thường có biểu hiện tím tái, khó thở, thời gian sốc phản vệ xảy ra rất nhanh, ngay sau khi tiêm hoặc trong vòng 30 phút đầu sau tiêm, vì vậy gia đình cần phải theo dõi trẻ trong 30 phút đầu sau tiêm tại địa điểm tiêm chủng để có hướng xử lý kịp thời.

Theo Chinhphu.vn

Ý kiến của bạn