Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, dự án cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng dự kiến sẽ khởi động vào quý 2/2024, hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2027.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng thực hiện trên địa bàn các xã Phụng Thượng, Long Xuyên, Xuân Đình và Vân Phúc (huyện Phúc Thọ) với tổng chiều dài 7,76km. Điểm đầu tuyến nằm tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 32, điểm cuối nằm tại vị trí ranh giới hành chính giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc.
Phần cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội rộng 20,5m; quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Riêng phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng Hồ Vân Cốc rộng 32m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Tổng diện tích sử dụng đất của dự án hơn 34,9ha. Trong đó, có 17,1ha đã được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Nam Cường đền bù và giải phóng mặt bằng, trùng với dự án Đường trục kinh tế xã hội Bắc-Nam.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cũng đánh giá việc xây cầu Vân Phúc nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của nhân dân, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và các tỉnh, thành lân cận trong vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Hiện, Hà Nội có 8 cầu qua sông Hồng, gồm các cầu Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1 và 2), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì-Ba Vì.
Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư các cầu còn lại gồm cầu Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Tứ Liên, Thượng Cát, Phú Xuyên, Vân Phúc, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo.