Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối sân bay Nội Bài với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.
Đây là một trong những tuyến đường sắt đô thị được định hướng sớm nhất của Thủ đô nhưng nhiều năm qua do không ít vướng mắc nên chưa triển khai được. Đến nay, dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.
Trước mắt Hà Nội đang rất nỗ lực triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1, tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia của thành phố Hà Nội, sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.
Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008. Chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km; đoạn trên cao dài khoảng 2,6km; đoạn ngầm dài khoảng 8,9km; khu Depot rộng 17,5ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.
Điểm đầu tuyến tại Khu đô thị Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du. Toàn tuyến có 10 nhà ga gồm 3 ga, 7 ga ngầm.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6: Ngọc Hồi - Nội Bài với tổng chiều dài 43km, dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Đây cũng sẽ là tuyến đường sắt đô thị chính kết nối Cảng hàng không quốc tế Nội bài với sân bay thứ 2, khu vực đô thị phía Nam thành phố. Với hai tuyến đường sắt đô thị số 2 và 6, sân bay Nội Bài sẽ được liên kết chặt chẽ với toàn mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô.
Liên quan đến dự án đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố với sân bay Nội Bài, đại diện Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội) đánh giá đây là giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông cho những tuyến đường kết nối với sân bay Nội Bài.
Theo đó, vào mỗi dịp lễ, Tết hoặc ngay cả giờ cao điểm thường ngày, lượng xe đến và đi sân bay Nội Bài qua Vành đai 3, Vành đai 2, cầu Nhật Tân, Thăng Long… rất lớn. Trong đó phần nhiều là xe cá nhân và taxi, xe khách,.... Nếu có đường sắt đô thị thì sẽ nhanh, thuận tiện hơn và chắc chắn nhiều hành khách sẽ lựa chọn để đến sân bay thay cho nhiều loại phương tiện khác, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường trọng điểm.
Xem thêm video được quan tâm:
Thanh tra đề nghị xem xét trách nhiệm dự án đường sắt đội vốn.