Hà Nội sắp có hàng nghìn điểm cho thuê xe đạp, liệu có cạnh tranh được với xe máy?

14-06-2022 13:26 | Xã hội

SKĐS - Hàng nghìn điểm cho thuê xe đạp gồm cả xe đạp điện sắp được triển khai tại Hà Nội, song chuyên gia lo lắng liệu xe đạp có cạnh tranh được với xe máy, giá thuê xe đạp có quá cao?...

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của đi xe đạpLợi ích sức khỏe tuyệt vời của đi xe đạp

SKĐS - Đi xe đạp là một môn thể thao vô cùng hòa đồng. Đạp xe cùng câu lạc bộ đạp xe vào những ngày cuối tuần.

60.000 đồng/ngày với xe đạp cơ và 120.000 đồng/ngày với xe đạp điện

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa thông qua danh sách gần 200 điểm trạm cho thuê xe đạp công cộng trong khuôn khổ dự án thí điểm 2.000 xe đạp đô thị tại 9 quận. Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trước mắt sẽ bố trí điểm cho thuê xe đạp công cộng tại 7 quận gồm: Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy. 

Tại 2 quận còn lại là Hà Đông và Hoàng Mai, Sở Giao thông Vận tải đang thống nhất với các bên liên quan để bố trí các điểm theo hướng ưu tiên kết nối với các phương tiện công cộng khác như: Xe buýt, metro hay những điểm tập trung đông người như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại.

Hà Nội sắp có hàng nghìn điểm cho thuê xe đạp - Ảnh 2.

Xe đạp công cộng được triển khai thành công ở TP Hồ Chí Minh từ năm 2021.

Xe đạp được sử dụng cho dự án có 2 loại xe đạp truyền thống và xe điện 2 bánh. Dự kiến, chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp cơ và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp cơ và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống vé có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Giai đoạn 1 (năm 2022-2023) sẽ thực hiện tại 9 quận. Trong giai đoạn 2 sẽ mở rộng vùng phục vụ, quy mô 3.000 xe, bố trí tại 350 điểm. Theo kế hoạch này, chậm nhất quý IV/2022, người Hà Nội đã có thể trải nghiệm dịch vụ. Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (đơn vị được giao chủ đầu tư dự án) cho biết, chậm nhất quý IV/2022, người Hà Nội đã có thể trải nghiệm dịch vụ mới mẻ này.

Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Dự án thí điểm sử dụng 100% vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Việc phát triển loại hình này nhằm hỗ trợ các loại hình khác như tàu điện, xe buýt, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

"Chúng tôi kỳ vọng dự án sẽ góp phần từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường. Bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện thay vì hình thức đi bộ như truyền thống hiện nay", ông Long chia sẻ.

Mô hình xe đạp công cộng giá rẻ được thí điểm tại 43 điểm với 388 chiếc xe trên địa bàn quận 1 TP.HCM từ ngày 16/12/2021 đã thu hút được hàng nghìn người sử dụng.

Canh tranh thế nào với xe máy?

Được biết tại Hà Nội hiện nay, nhiều cá nhân cũng đang kinh doanh loại hình cho thuê xe đạp. Mức giá mà các cá nhân này cho thuê đối với xe đạp khoảng 30.000 – 50.000 đồng/xe/3 tiếng. Xe đạp điện thì rất ít cơ sở cho thuê.

PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiêm cứu GTVT Việt Đức đánh giá, việc thí điểm cho thuê xe đạp để kết nối với hệ thống giao thông công cộng là cần thiết để giảm số lượng người sử dụng phương tiện cá nhân, chuyển sang phương tiện công cộng.

"Đây là giải pháp văn minh, giúp giảm ô nhiễm môi trường mà các nước tiên tiến trên thế giới đã áp dụng", ông Tuấn nói và mong muốn, TP khi mở thêm loại hình này cần tính đến phương án trợ giá cho người dân, sử dụng giá rẻ, sao cho số chi phí đi lại bằng xe đạp công cộng rẻ hơn đi xe cá nhân", ông Tuấn nói.

Cần quy hoạch mạng lưới vị trí đỗ xe thuận lợi trong việc kết nối với phương thức vận tải khác. Thứ ba, yếu tố công nghệ giúp sẽ cho người dân tiếp cận thuận tiện và sử dụng dễ dàng. Tuy nhiên, tại các TP lớn nói chung, trong đó có Hà Nội, hạ tầng dành cho xe đạp đang là thách thức rất lớn, rào cản để phát triển xe đạp công cộng.
TS. Nguyễn Xuân Thủy

TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải nhìn nhận, xe đạp phù hợp với cự ly 5km trở lại và sẽ rất hiệu quả nếu được kết nối tốt với phương tiện công cộng. Tuy nhiên vấn đề mấu chốt hiện nay là xe đạp công cộng vấp phải sự cạnh tranh với xe máy bởi sự sự thua kém về tốc độ, tính tiện ích. Do vậy, xe đạp chỉ là phương tiện phụ trợ, kết nối giao thông công cộng trong tương lai.

"Xe máy tiện dụng, tính tiếp cận rất cao, bởi xe đạp đi ở đâu thì xe máy cũng có thể có mặt ở đó, thậm chí còn đi nhanh và xa hơn. Ở Việt Nam, một số bộ phận người dân không thích đi xe đạp. Chưa kể, thời tiết ở Hà Nội vào mùa hè sẽ rất oi nóng, không phù hợp cho việc vận động đạp xe. Do vậy, để xe đạp thực sự có "đất sống", trở thành phương tiện kết nối giao thông công cộng bền vững, cần có những chính sách khuyến khích, trợ giá rất tốt từ phía Nhà nước", TS. Nguyễn Xuân Thủy nói.

Xu hướng phát triển đô thị bền vững trên thế giới đang đề cao vai trò của xe đạp - loại phương tiện xanh, sạch, thân thiện môi trường, hỗ trợ dịch vụ vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Nhiều TP như Copenhagen (Đan Mạch), Amsterdam (Hà Lan), Berlin (Đức), Strasbourg (Pháp), Bắc Kinh (Trung Quốc)… đã định hình lại cơ sở hạ tầng đô thị theo cách khuyến khích xe đạp như xây cầu, làn đường dành riêng cho xe đạp hay có bãi đậu xe cố định cho loại hình này.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, để phát triển được xe đạp công cộng, trước hết và quan trọng nhất là phải tạo được môi trường an toàn, an ninh từ đó mới thu hút đông đảo người dân, du khách sử dụng xe đạp công cộng. Những làn đường dành riêng, vị trí giao cắt cần được thiết kế để hỗ trợ phương tiện xe đạp lưu thông được hiệu quả, hợp lý.

500 xe đạp công cộng phục vụ người dân và du khách tại TP.HCM500 xe đạp công cộng phục vụ người dân và du khách tại TP.HCM

SKĐS - Bắt đầu từ hôm nay (16/12), người dân TP.HCM và du khách có thể trải nghiệm xe đạp công cộng tại 43 vị trí trên địa bàn khu vực trung tâm TP với mức giá trải nghiệm là 10.000 đồng/giờ.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Chuyên gia đánh giá cao mức độ an toàn của vaccine Pfizer đối với trẻ dưới 5 tuổi | SKĐS


Tô Hội
Ý kiến của bạn