Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự đô thị

13-03-2017 07:59 | Thời sự

SKĐS - Trong những ngày qua, các cơ quan, đơn vị chức năng của Hà Nội đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự đô thị,

Trong những ngày qua, các cơ quan, đơn vị chức năng của Hà Nội đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn thành phố với quyết tâm lập lại trật tự và tạo dựng một diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội. Đây được đánh giá là lần ra quân quyết liệt nhất từ trước đến nay, được dư luận rất quan tâm và đồng tình ủng hộ. Người dân đều phấn khởi và tỏ ra vô cùng bỡ ngỡ trước hình ảnh mới của  hè phố Hà Nội thông thoáng, quang đãng khác hẳn những ngày thường.

Tại buổi ra quân, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng. Với cách làm của địa phương là tổ chức 5 tổ công tác đến các hộ kinh doanh tuyên truyền để các hộ ủng hộ chấp hành việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường. UBND các phường đã tổ chức tuyên truyền, gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp, người dân cam kết thực hiện quy định của Nhà nước về trật tự đô thị, tự dỡ biển quảng cáo hay các vi phạm trong 3 ngày. Sau đó, tập trung kiểm tra, xử lý triệt để hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện sai quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, dưới lòng đường, giải tỏa, sắp xếp lại các chợ cóc, chợ tạm, biển quảng cáo vi phạm hành lang an toàn giao thông. Ngoài ra, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, vận động người dân vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, cũng tiến hành xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải, chở vật liệu xây dựng gây mất vệ sinh môi trường.

Tại các tuyến phố buôn bán như Hàng Giấy, Đinh Liệt, Hàng Chiếu... trước ngày ra quân xử lý vi phạm, lòng đường vỉa hè chật kín xe. Ngay cả khi có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, những chủ cửa hàng chỉ dọn vào một lúc rồi lại đâu vào đấy, xe trật tự của công an phường vừa đi qua họ lại tiếp tục dọn ra. Tuy nhiên, đến hôm nay, những vi phạm thế này đã bị các lực lượng chức năng xử lý kiên quyết, lòng đường, vỉa hè đã thông thoáng. Người dân có thể ung dung đi bộ trên vỉa hè trên các con phố - nơi mà trước đây từng mét vuông vỉa hè đều được tận dụng triệt để phục vụ việc kinh doanh hoặc bị quây kín bởi xe máy.

Quyết liệt và quyết tâm lập lại trật tự đô thị, đó là tâm lý chung của những người thực thi nhiệm vụ trong đợt ra quân này. Với quyết tâm của thành phố, vỉa hè đã thực sự trở lại đúng với chức năng của nó là dành cho người đi bộ. Đại đa số người dân mong muốn đường thông hè thoáng sẽ được duy trì lâu dài. Vì đây là chủ trương của Nhà nước mang lại bộ mặt văn minh cho đô thị nên hầu hết người dân đều rất ủng hộ, nhưng cũng có ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng cũng nên quy hoạch các khu kinh doanh để tạo điều kiện cho người dân tiếp tục mưu sinh.

Vấn đề đáng lo ngại nhất và đặt ra trong thời gian tới vẫn là ý thức chấp hành của  người dân, cũng như sự quyết liệt của chính quyền và cơ quan chức năng có duy trì lâu dài hay không để trật tự đô thị đi vào nền nếp. Thời gian sẽ là câu trả lời thỏa đáng nhất.


Nguyễn Hòa
Ý kiến của bạn