Đây là nội dung chính tại Kế hoạch số 201/KH-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa mới ban hành về việc thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020.
Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới tuyến xe buýt tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu (đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí…). Dự kiến, số lượng tuyến buýt mở mới đến năm 2020 từ 46-51 tuyến, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở từ 25-30 tuyến.
Để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20-25% vào năm 2020, thành phố Hà Nội sẽ tập trung triển khai thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô, dừng hoạt động của xe máy tại các quận…
Đặc biệt, thành phố sẽ nghiên cứu triển khai, tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện; rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, các tuyến phố không cho xe ô tô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn.
Bên cạnh đó, phía Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyếnđường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông, tuyến buýt nhanh BRT tại điểm đầu, cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT; tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi cho hành khách gửi xe cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng; nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố nhỏ hẹp; triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng…
Đối với đường sắt đô thị, ngoài tuyến 2A Cát Linh-Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2019, tuyến Nhổn-ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và khai thác toàn tuyến vào tháng 12/2022.
Để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20-25% (trong đó đường sắt đô thị đạt từ 1-3%) vào năm 2020, thành phố sẽ tập trung triển khai xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch, đề án như thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030; nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng; tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy và cơ chế chính sách liên quan...
Với xe khách liên tỉnh, Hà Nội tiếp tục sắp xếp, hợp lý hóa luồng tuyến theo hướng các tuyến vận tải liên tỉnh tập trung kết nối vào các bến xe trên địa bàn; việc trung chuyển hành khách từ các bến xe vào trung tâm thành phố và giữa các bến xe do hệ thống xe buýt và các phương tiện nội đô đảm nhận…
Về xe taxi, thành phố sẽ phát triển số lượng một cách hợp lý, bảo đảm đúng quy định và nhu cầu sử dụng đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp quản lý chặt đối với loại hình xe taxi công nghệ…