Hà Nội - người dân còn chủ quan với dịch COVID-19

15-07-2021 07:41 | Xã hội

SKĐS - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hà Nội vừa ban hành khẩn Công điện 14 triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, tình trạng người dân chủ quan không thực hiện nghiêm công điện của thành phố vẫn diễn ra khá phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nguy cơ bùng phát dịch ở Hà Nội luôn tiềm ẩn.

Hà Nội đánh giá nguy cơ tái lây lan dịch bệnh quay trở lại cộng đồng là rất cao, mới đây (ngày 12/7), Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành Công điện số 14/CĐ-CTUBND về việc quyết tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, có nội dung đáng chú ý, từ 0h00 ngày 13/7, dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19: Nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), các cửa hàng cắt tóc, gội đầu. Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Tuy nhiên, trong 2 ngày qua, tình trạng người dân vi phạm các nội dung trên vẫn diễn ra khá tràn lan. Điều này xuất phát từ tâm lý chủ quan, sự thiếu trách nhiệm và trở thành nguy cơ tiềm ẩn cho sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng tại Hà Nội.

Vi phạm vẫn diễn ra trên nhiều tuyến phố

Ghi nhận của chúng tôi vào chiều các ngày 13 – 14/7, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân vẫn ra đường, vườn hoa tập thể dục và tụ tập đông người.

Theo quan sát, đa phần người dân đều ý thức mang khẩu trang, nhưng trong số này không ít người đeo mà không có tác dụng phòng dịch (kéo khẩu trang xuống cằm) hoặc có người không đeo…

Các vi phạm trên được ghi nhận tại các tuyến phố Ngọc Khánh, hồ Giảng Võ (Q. Ba Đình), Hoàng Hoa Thám…

Rât đông trẻ tụ tập, chơi đá bóng tại hồ Giảng Võ (Q.Ba Đình). Ảnh chụp chiều 13/7.

Rất đông người dân tụ tập chơi cờ, có người không đeo khẩu trang tại phố Ngọc Khánh (Q. Ba Đình). Ảnh chụp chiều 13/7.

Nhiều người vẫn ra đường đi tập thể dục tại đường Hoàng Hoa Thám. Ảnh chụp chiều 14/7.

Tại đường Thanh Niên (Q. Tây Hồ), đoạn đường do phường Yên Phụ quản lý, do có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nên khá vắng vẻ và ít có vi phạm,  một số người dân tập thể dục, chạy bộ ven lề đường, ngoài khu vực căng dây (rào chắn). Còn tại đoạn đường do phường Thuỵ Khuế quản lý, buổi chiều xuất hiện khá đông người dân tới ven hồ Trúc Bạch để hóng mát, tập thể dục…  

 Rất đông người dân xuất hiện tụ tập, hóng mát, tập thể dục tại vỉa hè hồ Trúc Bạch (đường Thanh Niên, phường Thuỵ Khuê, Q. Tây Hồ. Ảnh chụp chiều 14/7.

Anh Dũng, đội tự quản phường Yên Phụ cho biết: đang làm nhiệm vụ đôn đốc nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm qui định của thành phố. Do vậy vỉa hè ở đây khá vắng vẻ và ít vi phạm hơn...

Đáng nói hơn, dịch vụ cắt tóc đã tạm dừng từ 0h ngày 13/7 (Công điện 14) nhưng tại đường Hoàng Hoa Thám (đoạn Công viên Bách Thảo), chiều 14/7 vẫn xuất hiện một thợ cắt tóc ngang nhiên mang đồ nghề ra vỉa hè hành nghề mà không thấy lực lượng chức năng tới nhắc nhở, xử phạt.

Chiều 14/7, một thợ cắt tóc ngang nhiên mang đồ nghề ra vỉa hè hành nghề tại đường Hoàng Hoa Thám (Q. Tây Hồ).

Và nguy cơ dịch tái bùng phát

Bản tin chiều 14/7, CDC Hà Nội công bố thêm 4 ca nhiễm COVID-19 mới, đưa tổng số ca bệnh mới ghi nhận của thành phố trong cả ngày 14/7 lên 13 ca. Tính từ ngày 5/7 đến nay, Hà Nội ghi nhận 87 ca mắc COVID-19.

Dù số ca mắc COVID-19 mới tại Hà Nội không tăng cao như TPHCM và một số tỉnh phía nam (vùng tâm dịch) nhưng số người mắc mới cũng tăng lên từng ngày nên có thể thấy nguy cơ bùng phát dịch trở lại địa bàn Thủ đô là luôn hiện hữu.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế khuyến cáo, để bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng, người dân không được lơ là, chủ quan mà thực hiện nghiêm 5K, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết và khi có vắc xin cần chủng ngừa ngay.

 

 

 

 

 


Phú Linh
Ý kiến của bạn