'Hà Nội nên nghiên cứu sử dụng lưới chống đua xe’

31-01-2013 10:09 | Thời sự
google news

Chiều 30/1, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội học tập kinh nghiệm dùng lưới đánh cá ngăn chặn đua xe ở Thanh Hóa. Lãnh đạo Hà Nội cũng đã xin trung ương tăng cường 300-500 cảnh sát giao thông.

Chiều 30/1, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội học tập kinh nghiệm dùng lưới đánh cá ngăn chặn đua xe ở Thanh Hóa. Lãnh đạo Hà Nội cũng đã xin trung ương tăng cường 300-500 cảnh sát giao thông.

Năm 2012, tai nạn giao thông tại Hà Nội đã giảm trên cả 3 tiêu chí, ùn tắc cũng giảm 47%. Theo UBND thành phố, kết quả đạt được là do Hà Nội thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như tuyên truyền giáo dục, xây dựng công trình hạ tầng như cầu vượt kết cấu nhẹ, bãi đỗ xe cao tầng bằng thép… Thời gian nghỉ Tết, Hà Nội tiếp tục khởi công cầu vượt tại 3 nút giao quan trọng là Deawoo, Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Đào Tấn - Bưởi - Nguyễn Khang.

Mặc dù đạt nhiều kết quả về an toàn giao thông, song Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thừa nhận tình trạng giao thông tại thành phố vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn ùn tắc gia tăng khi số phương tiện đăng ký tăng. Năm 2012 có 250.000 phương tiện đăng ký mới, trong đó có 19.000 ôtô, trong khi hệ thống đường nội đô không mở rộng, không phải chỗ nào cũng có thể xây cầu vượt.

Để đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tăng cường cho Hà Nội từ 300 đến 500 cảnh sát giao thông làm công tác phân luồng, xử phạt vi phạm.
'Hà Nội nên nghiên cứu sử dụng lưới chống đua xe’ 1
 Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại cuộc họp với lãnh đạo Hà Nội chiều 30/1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề nghị thành phố bố trí vốn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm để về đích trong năm nay, như cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, hoàn thành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào năm 2015.

“Nếu Hà Nội giao được mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải cam kết các công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả”, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Ông Thăng cũng yêu cầu Hà Nội sớm thu phí bảo trì xe máy như tại Hà Tĩnh để tạo nguồn thu cải tạo hệ thống hạ tầng. Ngoài ra, ông đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 13 để giao lại công trình hạ tầng giao thông như điện, nước, môi trường, đô thị... cho ngành giao thông quản lý, cũng như sớm giải quyết chế độ bồi dưỡng cho cảnh sát giao thông Hà Nội theo chủ trương đưa ra cách đây một năm.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của UBND Hà Nội trong chỉ đạo, điều hành để kiềm chế tai nạn giao thông trong năm qua. Ông yêu cầu Hà Nội tiếp tục thực hiện các biện pháp để giảm ít nhất 10% số vụ tai nạn giao thông trong năm nay. Đặc biệt, vào dịp lễ hội, cần đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, tăng cường kiểm soát xe khách, taxi, không để xảy ra xe dù bến cóc và xử lý nghiêm trường hợp đua xe trái phép...

“Các đồng chí nên nghiên cứu phương thức chống đua xe của Thanh Hóa để xử lý nghiêm những trường hợp đua xe”, Phó thủ tướng nói và yêu cầu ngành công an bố trí đủ lực lượng ngăn chặn phòng ngừa tội phạm, chống hàng giả hàng lậu...
Cuối năm 2011, Thanh Hóa áp dụng biện pháp dùng lưới đánh cá chống đua xe trái phép. Theo đó, nếu người điều khiển chống đối, lạng lách bỏ chạy thì CSGT sẽ ném lưới vào bánh xe môtô để khống chế phương tiện vi phạm. Nếu trúng thì lưới sẽ cuốn vào may ơ, găm vào nan hoa, giảm xóc... và bó chặt bánh khiến xe không thể di chuyển.
 
Biện pháp này đã hạn chế được tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn. Hiện Thanh Hóa nghiên cứu sản xuất một loại thiết bị tương tự như súng, có chức năng phóng lưới để trang bị cho CSGT.
Theo VnExpress
 

Ý kiến của bạn