Hà Nội lên phương án phát triển xe buýt kế cận ngăn xe dù, bến cóc

24-07-2019 10:42 | Thời sự
google news

SKĐS - Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực các bến xe khách; đặc biệt xây dựng kế hoạch phát triển các tuyến xe buýt kế cận để ngăn chặn xe tình trạng xe dù, bến cóc.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội cầu các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn tổ chức làm việc với các doanh nghiệp vận tải để thống nhất giải quyết tồn tại trong hợp đồng khai thác bến so với phương án thực tế khai thác.

Chủ động rà soát, đề xuất điều chỉnh biểu đồ hoạt động trên từng tuyến đảm bảo công khai, minh bạch giữa các đơn vị vận tải và các nhà xe đang tham gia khai thác phù hợp với điều kiện thực tế của bến xe. Sớm giải quyết các kiến nghị, khó khăn của đơn vị vận tải.

Cần phát triển các tuyến buýt kế cận để ngăn xe dù, bến cóc...

Bên cạnh đó cần rà soát lại luồng phương tiện ra, vào bến theo các khung giờ, đồng thời có phương án sắp xếp phương tiện tại các khu vực chờ tài, xếp khách để chủ động điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế hoạt động tại bến xe.

Đặc biệt, Sở GTVT yêu cầu Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị khảo sát, xây dựng phương án phát triển các tuyến xe buýt kế cận theo chủ trương của Bộ GTVT và Thành phố Hà Nội để ngăn chặn xe dù, bến cóc.

Phối hợp nghiên cứu, triển khai thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị và trung tâm du lịch đến cảng hàng không bằng xe ô tô.

Đồng thời Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông rà soát, lắp đặt camera giám sát giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực bến xe; trang bị bổ sung thêm các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm qua hình thức “phạt nguội".

Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông xung quanh khu vực các bến xe khách lớn trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt là những vi phạm về dừng đỗ, đón trả khách, bốc xếp hàng hóa sai quy định của các nhà xe, đơn vị vận tải.

Được biết,  Số liệu rà soát của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện có khoảng 22 tỉnh, thành phố gồm: Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hà Nam, Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Thái Bình có xe hợp đồng Limousine thường xuyên hoạt động đến Hà Nội.

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có khoảng 655 tuyến vận tải cố định, liên tỉnh, 450 đơn vị vận tải với hơn 4.000 phương tiện hoạt động. Trong khi đó, số lượng xe hợp đồng cao lớn hơn gấp nhiều lần. Đó là chưa tính đến khoảng 46 nghìn xe hợp đồng và xe du lịch (trong đó, có hơn 31 nghìn xe hợp đồng dưới 9 chỗ, bao gồm xe của các đơn vị tham gia thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT là hơn 16 nghìn xe).


Lê Hà
Ý kiến của bạn