Kịch bản xử lý khi học sinh tiểu học là F0 tại trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình). Thực hiện: Tuấn Tuấn
Những hình ảnh của buổi diễn tập học sinh tiểu học là F0 tại trường của trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình, Hà Nội).
Buổi diễn tập của trường Tiểu học Kim Đồng gồm 5 tình huống điển hình.
Hướng dẫn học sinh vào trường đảm bảo công tác phòng chống dịch. Khi đến cổng trường, học sinh đi vào theo 3 hàng đã kẻ phân chia khoảng cách theo hàng rào barie.
Mỗi hàng sẽ bố trí giáo viên trực tuần hướng dẫn HS đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đi theo hàng, theo luồng lên lớp học. Mỗi cầu thang sẽ có giáo viên trực chỉ dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện theo quy định.
Giáo viên trực tuần hướng dẫn học sinh đi từ cổng trường đến các bàn đo thân nhiệt. Sau khi đo thân nhiệt, những HS có nhiệt độ dưới 37.5 độ C được các thầy cô giáo hướng dẫn lên lớp…
Trong thời gian học tập tại trường, nhà trường đã sắp xếp cho học sinh di chuyển theo "mô hình bong bóng", tức là đường di chuyển khép kín hạn chế tiếp xúc, lây lan dịch bệnh (có sơ đồ cụ thể phân chia các khối lớp đi theo các cầu thang và sử dụng nhà vệ sinh theo khu vực).
Nếu tại cổng vào của trường học sinh được kiểm tra thân nhiệt, sau khi đo thì phát hiện học sinh có nhiệt độ từ 37,5 độ C (đo lại 3 lần đều có nhiệt độ từ 37,5 độ) sẽ cách ly ngay.
Giáo viên, nhân viên đo thân nhiệt liên hệ cán bộ Y tế trực tại Phòng Y tế nhà trường ra tiếp cận, hướng dẫn và đưa học sinh vào phòng cách ly 1Cho học sinh nghỉ ngơi, hỏi han tình trạng sức khỏe, trấn an tinh thần và đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân và thông báo gia đình kết hợp điều tra dịch tễ.
Đối với tình huống khi có phụ huynh báo xin phép học sinh nghỉ học vì nhiễm Covid 19....
Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin cụ thể qua điện thoại, động viên học sinh và gia đình học sinh là F0, đồng thời báo cáo Ban giám hiệu nhà trường. Tại lớp giáo viên chủ nhiệm tổ chức tiến hành xác định những học sinh trong lớp học có tiếp xúc gần để đánh giá nguy cơ cao và đề xuất Ban giám hiệu thực hiện các giải pháp theo hướng dẫn mới của Liên ngành Y tế và Giáo dục Đào tạo Thành phố.
Nhà trường chuẩn bị 3 phòng (1 phòng Y tế dành cho những học sinh cần chăm sóc y tế mà không có dấu hiệu dịch tễ; Phòng cách ly 1 dành cho học sinh có dấu hiệu ho, sốt nghi nhiễm Covid-19; Phòng cách ly 2 dành cho những học sinh F0).
Trong quá trình học tập trên lớp, phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt, mỏi mệt, mất vị giác, khứu giác nghi nhiễm Covid-19, giáo viên chủ nhiệm lớp tạm dừng việc giảng dạy, tạm thời cách ly học sinh tại chỗ và báo cáo Ban giám hiệu nhà trường.
Tình huống cuối cùng khi học sinh ra về khi kết thúc buổi học. Với tình huống này, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh ra khỏi lớp, xếp hàng trên hành lang có dán dấu đôi chân và di chuyển ra cổng theo hướng quy định, nhắc nhở học sinh đi giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc khi không cần thiết…
Kết thúc buổi học, bộ phận lao công thực hiện nhiệm vụ vệ sinh theo quy định: Khử khuẩn phòng học, tay nắm cửa, cầu thang, hành lang. Trong suốt buổi học, lớp học luôn mở thông thoáng và không sử dụng điều hòa.
Tại buổi diễn tập, cô Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng (Ba Đình), cho biết, năm học 2021-2022 toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn trường học. Đồng thời, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.
Theo cô Nguyễn Thị Vân Anh, nội dung diễn tập để nhà trường làm tốt công tác chuẩn bị để bảo đảm an toàn cho học sinh khi trở lại trường từ 21/2 tới đây. Cùng với đó, chủ động phát hiện và xử trí kịp thời các trường hợp mắc Covid-19 (F0), nghi ngờ mắc Covid-19, tiếp xúc gần (F1) tại nhà trường. Đảm bảo an toàn và thực hiện mục tiêu kép vừa dạy học vừa phòng, chống dịch hiệu quả, hạn chế tác động của dịch bệnh đến hoạt động của nhà trường.
Các đại biểu tham dự diễn tập công tác phòng chống dịch COVID-19 chuẩn bị đón học sinh trở lại trường.