Sáng 23/9, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với Công an thành phố, Sở Xây dựng và chính quyền các địa phương để làm rõ nguyên nhân 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm 2025 trên địa bàn Hà Nội.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, vụ thứ nhất xảy ra ngày 13/1 trên đường Võ Nguyên Giáp (thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh - nay là xã Vĩnh Thanh), giữa ô tô tải 98C-308.96 và xe máy 29Z1-132.99, khiến 3 người tử vong tại chỗ.
Theo điều tra, nơi tai nạn xảy ra có đầy đủ biển báo hiệu đường bộ, mặt đường êm thuận, không bị che khuất tầm nhìn. Ngoài ra còn có hệ thống đèn cao áp chiếu sáng. Nguyên nhân dẫn tới tai nạn do tài xế xe tải điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định gây tai nạn giao thông.
Vụ thứ hai xảy ra ngày 17/1 tại Km205+500 quốc lộ 1A (thuộc xã Minh Cường, huyện Thường Tín - nay thuộc xã Phú Xuyên). Theo đó, xe máy 18C1-389.08 chở 4 người đã va chạm với ô tô tải 90C-034.06 khi vượt xe không đảm bảo an toàn, đi lấn sang phần đường ngược chiều. Hậu quả làm 3 người tử vong, 1 người bị đa chấn thương. Người điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định.
Vụ thứ ba xảy ra ngày 25/2 tại tuyến đường liên xã Phúc Hòa - Long Xuyên (xã Phúc Hoà, huyện Phúc Thọ - nay là xã Phúc Thọ), giữa ô tô 30L-4498 và xe máy 29V3-512.15, làm 3 người tử vong. Kết quả điều tra cho thấy lái xe ô tô có nồng độ cồn trong máu, không có giấy phép lái xe phù hợp. Đáng chú ý, ba người trên xe máy cũng có nồng độ cồn và chưa được cấp giấy phép lái xe.
Nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn là do lái xe ô tô không bật đèn chiếu sáng vào ban đêm trong điều kiện mưa phùn. Trước thời điểm xảy ra va chạm có dấu hiệu điều khiển phương tiện đi lấn sang phần đường của phương tiện đi ngược chiều.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại tuyến đường liên xã Phúc Hòa - Long Xuyên (xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ - nay là xã Phúc Thọ).
Tại cuộc họp, đại diện các xã thừa nhận hạ tầng giao thông cơ bản đảm bảo nhưng vẫn còn bất cập như mặt cắt đường hẹp, nhiều điểm giao cắt dân sinh, cây xanh che khuất vạch sơn và gờ giảm tốc bị mòn. Các địa phương đã triển khai biện pháp khắc phục như phát quang cây cối, sơn kẻ vạch đường, duy trì hệ thống chiếu sáng ban đêm, đồng thời kiến nghị thành phố sớm cải tạo đường gom và xử lý các lối đi tự mở.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết trên 60% vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực ngoại thành và nguyên nhân chủ yếu từ ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là vi phạm tốc độ, nồng độ cồn và chở quá số người quy định.
Đối với 3 vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn Hà Nội diễn ra trong thời gian vừa qua, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky nhận định hầu hết đều do yếu tố con người, qua đó cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xử lý nghiêm vi phạm tăng tính dăn đe. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho rằng số vụ tai nạn giao thông cũng phụ thuộc nhiều vào mật độ giao thông, hạ tầng giao thông.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Duy Phong nhận định, các nguyên nhân hạ tầng đã cơ bản được khắc phục, song cần liên tục rà soát 'điểm đen' và những vị trí tiềm ẩn nguy cơ để có giải pháp kịp thời. Thành phố sẽ ưu tiên kinh phí duy tu, bảo trì nhằm bảo đảm an toàn giao thông bền vững.
Xem thêm video được quan tâm:
Camera hành trình vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.