Ngày 24/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ban hành Thông cáo báo chí số 208 về việc chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố.
Theo đó, ngày 12/5, Trung tâm này đã ban hành Quyết định số 731 về phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Trong đó khuyến khích cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để hoàn tất quy trình tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hà Nội khuyến khích nộp hồ sơ trực tuyến để chặn 'cò mồi' làm giấy tờ. Ảnh minh họa
Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân và ngăn chặn tình trạng phải thông qua trung gian hoặc "cò giấy tờ", Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đã chỉ đạo các chi nhánh, điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công thực hiện các nội dung sau:
Bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh thực tế của tổ chức, công dân, không để tình trạng quá tải, ùn ứ phải chờ đợi lâu khiến người dân phải tìm đến trung gian.
Niêm yết công khai quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả điểm tiếp nhận để tổ chức, công dân dễ dàng tra cứu và thực hiện đúng quy định.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh từ người dân để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu hoặc thông đồng với dịch vụ trung gian.
Tuyên truyền và khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng, văn phòng luật sư thông tin rõ ràng, minh bạch đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính để khách hàng chủ động lựa chọn, không bị dẫn dắt bởi các đối tượng trung gian. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay, câu kết hoặc tạo điều kiện để các dịch vụ trung gian tiếp cận, thao túng quy trình giải quyết hồ sơ cho khách hàng.
Trường hợp phát hiện có biểu hiện môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó khăn để buộc người dân phải sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị kịp thời báo cáo về Trung tâm để phối hợp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng "cò làm giấy tờ" tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.
Đồng thời, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan Nhà nước đã cấp.
Ngày 23/7, UBND TP Hà Nội cũng ban hành Công văn số 4155 chỉ đạo các đơn vị việc triển khai thực hiện Công điện số 111/CĐ-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, TP Hà Nội yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, UBND các xã, phường kiểm tra, chấn chỉnh "cò làm giấy tờ"; Xử lý nghiêm cán bộ yêu cầu giấy tờ ngoài quy định, đặc biệt việc yêu cầu VNeID và xác nhận trùng khớp thông tin.
Xem thêm video được quan tâm:
Chi tiết các tuyến đường ở Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng kể từ 1/7/2026.