Hà Nội: Không những tiếp tục chậm tiến độ, Dự án D20 Cầu Giấy còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông

03-07-2024 09:52 | Xã hội
google news

SKĐS - Hiện tại, Dự án D20 Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) càng thêm nguy cơ tai nạn giao thông khi đá dăm được đổ thành nhiều đống, chiếm trọn lòng đường.

Không ít các công chức, viên chức và người lao động đang làm việc tại các cơ quan Nhà nước hằng ngày phải đi lại rất khó khăn, sức khỏe và tính mạng bị đe dọa.

Con đường "đau khổ" ở giữa Thủ đô

Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy (gọi tắt là Dự án D20 Cầu Giấy) có tổng chiều dài chỉ khoảng 300 mét nhưng việc chậm tiến độ thi công, hoàn thiện kéo dài hơn 3 năm qua đã và đang gây cản trở cho nhiều người dân, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan thuộc Bộ Y tế, Bộ GTVT, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Dự án D20 Cầu Giấy là lối vào duy nhất của các công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại Cục Dân số, Báo Sức khỏe và Đời sống, Cục Quản lý môi trường y tế, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT), Tổng Công ty Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia...

Hà Nội: Không những tiếp tục chậm tiến độ, Dự án D20 Cầu Giấy còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông- Ảnh 1.

Tuyến 1 của Dự án D20 Cầu Giấy là lối đi duy nhất để vào một số cơ quan thuộc Bộ Y tế. Hằng ngày, hàng trăm công chức, viên chức, người lao động phải đi qua con đường "đau khổ" này để đến công sở. Ảnh: Bảo Loan

Ngày 02/7, ghi nhận của phóng viên tại tuyến 1 của dự án có điểm đầu giao từ đường Tôn Thất Thuyết nối với ngõ 19 Duy Tân. Dù tổng chiều dài chỉ 164,6 mét nhưng xuyên suốt tuyến này là những đống đá dăm cao gần 2 mét, chiếm gần như toàn bộ lòng đường. Nước mưa từ mấy ngày trước không có đường thoát nên đọng thành vũng lớn khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

Hà Nội: Không những tiếp tục chậm tiến độ, Dự án D20 Cầu Giấy còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông- Ảnh 2.

Cận cảnh một góc tuyến 1 của Dự án D20 Cầu Giấy (đoạn ngõ 8 Tôn Thất Thuyết nối với ngõ 19 Duy Tân) với nhiều đống đá dăm, cản trở lối vào các đơn vị thuộc Bộ Y tế trong thời gian dài. Ảnh: Bảo Loan

Trao đổi với phóng viên, đại diện chủ đầu tư nhiều lần khẳng định dự án không vướng bất kỳ vấn đề gì dẫn đến chậm tiến độ thi công. Mặc dù Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy nhiều lần yêu cầu và thúc giục nhà thầu tiếp tục thi công nhưng phía nhà thầu viện lý do trời mưa dẫn đến không thể thi công. Lần gần nhất, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy khẳng định với PV rằng, phía nhà thầu cam kết ngày 03/7 sẽ tái thi công dự án.

Tại những cuộc trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Đình Thế - đại diện lãnh đạo Công ty CP Xây lắp và dịch vụ thương mại Thành An cho biết, nguyên nhân dự án chậm tiến độ lúc thì do trời mưa, không thuận tiện để cho việc rải đá, lu lèn, rải/phun/tưới nhựa; lúc thì chưa thể bố trí lực lượng thi công.

Đơn cử trong cuộc trao đổi nhanh vào ngày 28/6 và 02/7, ông Thế tiếp tục khẳng định lý do chưa thể tái thi công dự án là do đang chuẩn bị lực lượng.

Hà Nội: Không những tiếp tục chậm tiến độ, Dự án D20 Cầu Giấy còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông- Ảnh 3.

Đây là lối vào trụ sở làm việc của hàng trăm công chức, viên chức, người lao động của Bộ Y tế. Ảnh: Bảo Loan

Trong khi đó, đại diện đơn vị tư vấn giám sát công trình này là Công ty CP ĐTXD và thương mại Nhật Việt lại cho rằng, nguyên nhân chậm tiến độ là do năng lực của đơn vị thi công yếu kém, nợ nần. Một yếu tố nữa khiến công trình chậm thi công là do trượt giá vật liệu xây dựng, đơn vị thi công chưa được chủ đầu tư hỗ trợ trượt giá.

Tổng thời gian hoàn thiện cơ bản một nửa dự án không đến 15 ngày

Ngày 2/7, đại diện một doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội chia sẻ nhanh với phóng viên góc nhìn chuyên môn đối với Dự án D20 Cầu Giấy.

Người này cho rằng, với tuyến 1 của Dự án mà tổng chiều dài chỉ khoảng 164 mét, thi công với mặt ngang đường khoảng 3,5 mét thì tổng thời gian thi công đến hoàn thiện cơ bản sẽ không quá 12 ngày, thời gian tối đa là 15 ngày. Đây là thời gian tối đa đối với việc kiểm soát tiến độ thi công chất lượng thuần túy.

Hà Nội: Không những tiếp tục chậm tiến độ, Dự án D20 Cầu Giấy còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông- Ảnh 4.

Cận cảnh một phần tuyến 1 của Dự án D20 Cầu Giấy, đoạn đường dẫn vào tòa nhà các cơ quan Bộ Y tế. Ảnh: Bảo Loan

Cụ thể, đào khuôn đường sẽ mất khoảng 3 ngày; rải lớp cấp phối, lu lèn, mỗi lớp khoảng 2 - 3 ngày… Tổng thời gian để hoàn thiện cơ bản đoạn tuyến 1 sẽ rơi vào khoảng 12 ngày.

Hà Nội: Không những tiếp tục chậm tiến độ, Dự án D20 Cầu Giấy còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông- Ảnh 5.

Trong suốt khoảng thời gian dự án này chậm tiến độ và thi công cách quãng, phóng viên đã tiếp nhận và ghi nhận rất nhiều trường hợp gặp tai nạn khi di chuyển qua dự án.

Dự án D20 Cầu Giấy được phê duyệt tại Quyết định số 2219/QĐ-UBND ngày 1/7/2011 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 483/QĐ-UBND ngày 5/2/2020 của UBND quận Cầu Giấy. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 38 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp là 11,9 tỷ đồng.

Dự án do liên danh Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Chí Dũng - Công ty CP Xây lắp và dịch vụ thương mại Thành An thi công. Công ty CP ĐTXD và thương mại Nhật Việt thực hiện tư vấn giám sát.

Trong suốt khoảng thời gian dự án này chậm tiến độ và thi công cách quãng, phóng viên đã tiếp nhận và ghi nhận rất nhiều trường hợp gặp tai nạn khi di chuyển qua Ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết (tuyến 1 của Dự án), dẫn đến hư hỏng tài sản và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, sự an toàn tính mạng.

Có thể nói, dự không chỉ là "điểm nóng" thi công xây dựng chậm tiến độ mà còn là "điểm đen" tai nạn trên địa bàn quận Cầu Giấy, dẫn đến hư hỏng tài sản, ảnh hưởng sức khỏe, đe dọa tính mạng của người dân.

Đề nghị các cấp chính quyền thành phố Hà Nội lưu tâm, giải quyết sớm dự án trên để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc sẽ tiếp tục xảy ra, dù đã được nhiều cơ quan báo chí liên tục cảnh báo, phản ánh trong suốt hơn 3 năm qua.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại Dự án D20 Cầu Giấy:

Hà Nội: Không những tiếp tục chậm tiến độ, Dự án D20 Cầu Giấy còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông- Ảnh 6.

Toàn cảnh 1/2 tuyến 1 của Dự án D20 Cầu Giấy, đoạn ngõ 8 Tôn Thất Thuyết nối với ngõ 19 Duy Tân.

Hà Nội: Không những tiếp tục chậm tiến độ, Dự án D20 Cầu Giấy còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông- Ảnh 7.

Cận cảnh lối vào duy nhất của tòa nhà Cục Dân số. Đây là nơi di chuyển mỗi ngày của hàng trăm công chức, viên chức, người lao động ngành y tế. Ảnh: Bảo Loan

Hà Nội: Không những tiếp tục chậm tiến độ, Dự án D20 Cầu Giấy còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông- Ảnh 8.

Điểm đầu tuyến 1 của Dự án D20 Cầu Giấy, đoạn đầu ngõ 8 Tôn Thất Thuyết nối với ngõ 19 Duy Tân. Ảnh: Bảo Loan

Hà Nội: Không những tiếp tục chậm tiến độ, Dự án D20 Cầu Giấy còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông- Ảnh 9.

Vào những ngày nắng ráo, Dự án D20 Cầu Giấy gây ra bụi bặm, không đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Hà Nội: Không những tiếp tục chậm tiến độ, Dự án D20 Cầu Giấy còn tăng nguy cơ tai nạn giao thông- Ảnh 10.

Hình ảnh quen thuộc tại tuyến 1 của Dự án D20 Cầu Giấy, đoạn đối diện tòa nhà Cục Dân số. Ảnh: Bảo Loan


Bảo Loan
Ý kiến của bạn