Hà Nội hướng dẫn thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua kênh bưu chính

11-04-2023 10:26 | Xã hội
google news

Sở Tư pháp thành phố Hà Nội có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp tăng cường tuyên truyền nội dung thực hiện thủ tục hành chính cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.

Hà Nội hướng dẫn thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua kênh bưu chính - Ảnh 1.

Hà Nội khắc phục tình trạng quá tải cấp phiếu lý lịch tư pháp. (Ảnh: Kim Anh/TTXVN)

Ngày 10/4, Phó giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết Sở vừa có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp tăng cường tuyên truyền nội dung thực hiện thủ tục hành chính cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích đến cán bộ, người dân trên địa bàn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Việc này được xuất phát từ việc thời gian gần đây, số lượng người dân trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng đột biến, gây nên tình trạng quá tải.

Theo hướng dẫn, đối với công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội hoặc tạm trú tại Hà Nội (đối với người không có nơi thường trú); công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài mà trước khi xuất cảnh cư trú tại Hà Nội, người nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội, thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội.

Bước 1, công dân kê khai hồ sơ theo mẫu tờ khai cấp phiếu lý lịch tư pháp tại trang web https://lltptructuyen.moj.gov.vn/thanhphohanoi  đồng thời lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện VN Post và nhận mã hồ sơ đăng ký từ hệ thống trực tuyến. Sau đó liên hệ số điện thoại hotline của Vnpost: 1900545481 để được hướng dẫn nộp hồ sơ.

Bước 2, công dân mang tờ khai và thành phần hồ sơ ra bưu điện hoặc bưu cục gần nơi cư trú để thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; nộp lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính theo quy định tại điểm nộp hồ sơ.

Nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp tại nhà hoặc tại bưu điện/bưu cục hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội địa chỉ tại 221 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội (theo đề nghị của công dân).

Thành phần hồ sơ gồm: tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP); ảnh chụp Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân hoặc hoặc Hộ chiếu của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật).

Phó Giám đốc Sở Tư pháp khẳng định cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, song việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật.

Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 phải được công chứng, chứng thực theo quy định.

Người được ủy quyền phải xuất trình Căn cước công dân (hoặc Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu ) khi thực hiện thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp .

Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

Riêng cá nhân yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 (cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình) không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.

Trường hợp người được yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

Ngoài ra, Sở cũng nêu rõ các trường hợp được miễn lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp gồm: Người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên, công dân Việt Nam dưới 16 tuổi, người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật, người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.

Tuần vừa qua, nhiều người dân có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp phải đến Sở Tư pháp Hà Nội từ sáng sớm và phải chờ đợi, xếp hàng rất lâu mới tới lượt mình lấy số và nộp hồ sơ.

Trước thực trạng trên, Bộ Tư pháp, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tư pháp Hà Nội khẩn trương có các biện pháp khắc phục, tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực. Đồng thời, đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Để giảm tải số lượng người đến nộp hồ sơ, Sở Tư pháp Hà Nội đã hướng dẫn người dân nộp thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp theo 3 cách gồm: đến trực tiếp tại Sở Tư pháp, gửi hồ sơ qua đường bưu điện và đăng ký qua kênh dịch vụ hành chính công.

Đồng thời, Sở còn bố trí thêm nhân lực và tăng thời gian làm việc mỗi ngày để nhanh chóng giải quyết hồ sơ cho người dân.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đã ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về việc chuyển phát hồ sơ và trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân.

Người dân có thể trực tiếp đến 60 điểm phục vụ của Bưu điện trên địa bàn Hà Nội để thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Những giải pháp trước mắt này đã đem lại hiệu quả rõ rệt, hiện không còn cảnh người dân phải xếp hàng dài ở Sở Tư pháp chờ lấy số và không phải chờ đợi quá lâu để đến lượt nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Người dân khi đến làm thủ tục này tại Sở Tư pháp chỉ phải chờ khoảng 5 phút để được cấp số thứ tự và không còn tình trạng chen lấn, ồn ào khi xếp hàng chờ làm thủ tục tại đây./.


Kim Anh
TTXVN/Vietnam+
Ý kiến của bạn