Ngày 26/2, Chánh Văn phòng UBND Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành cho biết, thành phố sớm phối hợp với các Bộ lấy ý kiến của chuyên gia để có phương án tối ưu đảm bảo gắn kết việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cầu Long Biên.
Trước thông tin của dư luận về các phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội có liên quan đến cầu Long Biên, ngày 26/2, ông Nguyễn Thịnh Thành – Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội - có thông báo về vấn đề này.
Ông Thành cho biết, theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 có phương án làm cầu đường sắt vượt sông Hồng tại khu vực cầu Long Biên.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 633/VPCP-KTN ngày 24/01/2014, Thành phố Hà Nội cùng với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng giao cơ quan tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án hướng tuyến và vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng. “Các phương án cụ thể do cơ quan tư vấn đề xuất vừa qua sẽ còn được bàn bạc và thảo luận”, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết.
Theo ông Thành, Hà Nội luôn có quan điểm nhất quán về việc phải giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Vì vậy, Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải cùng các Bộ ngành liên quan sớm tổ chức hội thảo với sự tham gia của các nhà khoa học… để xem xét toàn diện, khách quan, khoa học nhằm đề xuất phương án tối ưu đảm bảo gắn kết việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cầu Long Biên – cầu đường sắt hiện có gắn với bảo tồn khu phố cổ. Mục tiêu đặt ra là phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giao thông, đảm bảo tốt nhất yêu cầu cảnh quan kiến trúc và môi trường đô thị của Thành phố theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.