Trong kế hoạch phát triển kinh tế đô thị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thành phố Hà Nội đã đặt mục tiêu phải phát triển du lịch chất lượng cao, khai thác tối đa các giá trị văn hóa.
Để từng bước thực hiện hóa mục tiêu trên, thành phố Hà Nội lên kế hoạch mở rộng các tuyến phố đi bộ trong khu vực phố cổ - hồ Hoàn Kiếm, khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám và nâng cấp chất lượng các không gian ẩm thực hiện có.
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội định hướng phát triển sản phẩm du lịch chủ yếu trong khu vực đô thị, tập trung vào các loại hình: du lịch văn hóa di sản, lịch sử; du lịch ẩm thực; du lịch mua sắm; dịch vụ vui chơi giải trí; MICE (hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm)…
Cùng với đó, thành phố cũng đã lên kế hoạch tiếp tục mở rộng các tuyến phố đi bộ trong khu vực phố cổ - hồ Hoàn Kiếm, khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồ Ngọc Khánh; mở rộng và nâng cấp chất lượng không gian ẩm thực tại chợ đêm Đồng Xuân, tuyến phố Tống Duy Tân, khu vực Đảo Ngọc - Ngũ Xã...
Để bổ trợ cho các không gian phố đi bộ, phố ẩm thực, Hà Nội cũng sẽ xây dựng các tour du lịch gắn với điểm đến là các trung tâm mua sắm như khu Outlet, trung tâm sáng tạo, không gian trình diễn thời trang, tổ hợp vui chơi giải trí đa năng, công viên chuyên đề…
Trong những năm tới, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành việc di dời các cơ sở sản xuất, trụ sở cơ quan không phù hợp trong khu vực nội đô; xem xét chuyển đổi một số cơ sở công nghiệp cũ thành không gian văn hóa, nuôi dưỡng sáng tạo trong khu vực đô thị trung tâm.
Thành phố dự kiến bảo tồn các cơ sở sản xuất công nghiệp có không gian, kiến trúc có giá trị về lịch sử, văn hóa, có thể bảo tồn, tôn tạo để khai thác du lịch.
Để thực hiện kế hoạch này, trong năm 2023-2025, Sở Văn hóa và Thể thao được giao lập đề án nghiên cứu đề xuất chuyển đổi di sản, biệt thự cũ, di sản đô thị... thành các di sản văn hóa mới, phục vụ phát triển công nghiệp văn hóa.
Xem thêm video được quan tâm:
Vải Thiều Bắc Giang Và Niềm Vui Khi “Được Mùa, Được Giá”.