Nhận thấy việc quản lý, mua bán nhà chung cư, nhà ở xã hội tại các địa phương có nhiều bức xúc từ phía người dân, UBND TP. Hà Nội đề nghị Đoàn ĐBQH thành phố đề xuất đưa nội dung giám sát việc thi hành Luật Nhà ở, Luật Xây dựng vào chương trình giám sát của Quốc hội.
Về vấn đề quản lý chung cư, HĐND TP. Hà Nội đã có chương trình giám sát, Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành riêng một Nghị quyết về quản lý nhà chung cư. Thực tế những năm vừa qua, với sự nỗ lực của thành phố, các doanh nghiệp, đã giải quyết được nhu cầu nhà ở cho người dân tốt hơn rất nhiều. Dù vậy, đô thị phát triển, nhà ở chung cư sẽ tiếp tục phát triển nhiều hơn, đòi hỏi phải tiếp tục giải quyết các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực này, kể cả vấn đề văn hóa ứng xử ở chung cư... Đây là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của chính quyền đô thị.
Hơn nữa, nước ta đặt mục tiêu là nước công nghiệp vào năm 2020. Khi đó, dân số đô thị sẽ chiếm ít nhất khoảng 50% và do đó, nhu cầu về căn hộ chung cư trong tương lai sẽ gấp nhiều lần số lượng căn hộ hiện nay. Vì vậy, để giải quyết vấn đề chung cư, tạo sự hấp dẫn nhất định cho chung cư cao tầng, cần xem xét ban hành Luật Chung cư để điều chỉnh những quan hệ, giao dịch liên quan đến chung cư, làm cơ sở giải quyết các tranh chấp.
Thực tế cho thấy, thời gian qua, chưa bao giờ các tranh chấp liên quan đến chung cư lại nhiều như hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng. Nhiều tranh chấp điển hình về chung cư, chưa kể hàng loạt vấn đề liên quan khác như: chủ đầu tư chưa đủ điều kiện nhưng vẫn huy động vốn hoặc đã khởi công dự án, nhưng chậm tiến độ dẫn đến việc khách hàng đòi hủy bỏ hợp đồng hoặc đòi giảm giá tiền. Khách hàng không chịu nộp tiền đúng tiến độ, chủ đầu tư lâm vào tình trạng khó khăn tài chính, chậm tiến độ. Chung cư, căn hộ không đạt chất lượng so với cam kết. Chủ đầu tư không giao giấy tờ chủ quyền nhà cho khách hàng theo cam kết và theo luật định. Tranh chấp liên quan đến việc xác định nghĩa vụ và mức nộp tiền sử dụng đất; cách thức quản lý chung cư. Tranh chấp về phần diện tích sử dụng chung giữa chủ đầu tư và người sở hữu căn hộ; các vấn đề bảo trì, bảo hành chất lượng công trình...
Vấn đề là với rất nhiều loại tranh chấp như vậy nhưng cơ sở pháp lý để xử lý hiện không đầy đủ, dẫn tới việc hầu hết các tranh chấp không thể giải quyết được một cách thỏa đáng. Hiện tại, cách giải quyết thường là các bên tự giải quyết với nhau, tuy nhiên, thông thường khách hàng mua căn hộ ở thế bất lợi. Ngay cả khi họ liên kết với nhau gây sức ép cho chủ đầu tư cũng chỉ có số kết quả nhất định mà không giải quyết được dứt điểm các vấn đề.
Có trường hợp các bên nhờ chính quyền giải quyết, tuy nhiên, chính quyền chỉ có thể giải quyết ở một mức độ nào đó rồi tình hình lại đâu đóng đấy. Người mua nhà bức xúc mà chả biết kêu ai. Trong khi đó, việc giải quyết thông qua trọng tài đến nay vẫn chưa thấy trường hợp nào. Còn nếu đưa ra tòa án, trên thực tế, cách thức này tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí và chưa chắc có hiệu quả cao.
Các tranh chấp liên tục diễn ra và chưa có hướng giải quyết chính là nguyên nhân làm giảm sự hấp dẫn của chung cư, gián tiếp cản trở sự phát triển của mô hình này, đồng thời xói mòn niềm tin của người dân vào chính quyền và các cơ quan chức năng.
Hiện tại, pháp luật Việt Nam cũng có nhiều văn bản có thể điều chỉnh quan hệ giao dịch liên quan đến chung cư như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Hợp tác xã, Luật Trọng tài và những văn bản hướng dẫn luật này. Tuy nhiên, những văn bản này chưa đủ để giải quyết vấn đề chung cư, một vấn đề rất đặc thù mà nước ta chưa có kinh nghiệm giải quyết, đặc biệt liên quan đến những chung cư mang tính thương mại.