Hà Nội còn 27 điểm ùn tắc giao thông; "xe dù bến cóc" vẫn bát nháo

10-07-2019 16:47 | Thời sự

SKĐS - Hiện, Hà Nội vẫn còn 27 điểm ùn tắc giao thông. Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã xử lý 4.547 trường hợp xe khách vi phạm, tạm giữ 4.299 bộ giấy tờ. Tình trạng này nhức nhối cả về đảm bảo ATGT lẫn đảm bảo văn minh đô thị.

Tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP.Hà Nội, ngày 9/7, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết, đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông đã từng bước được giải quyết có hiệu quả. Năm 2017, có 37 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông thì đến tháng 7/2019 còn 27 điểm. Vận tải hành khách công cộng trong đó có mạng lưới xe buýt đã phủ khắp 30 quận, huyện, cơ bản đã phục vụ đến các khu dân cư tập trung, khu công nghiệp và các khu đô thị mới, đáp ứng được 15,7%, dự kiến, đến năm 2020, sẽ đạt khoảng 20-21%.

Tuy nhiên, ông Viện cho rằng, trên thực tế một số nhiệm vụ còn triển khai chậm so với tiến độ nêu trong nghị quyết, nguyên nhân là do vấn đề tác động đến nhiều lĩnh vực, nhiều nhóm lợi ích trong xã hội nên trong quá trình thực hiện, bên cạnh ý kiến đồng thuận cũng còn nhiều băn khoăn. Ngoài ra, các quy định khi xây dựng phải xin ý kiến các bộ, ngành nên trong quá trình thực hiện tiến độ còn chậm so với yêu cầu.

Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp như: Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hạ tầng khung, triển khai sớm các tuyến đường sắt đô thị và hành khách khối lượng lớn. Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đảm bảo đến năm 2020 đạt trên 20%, tiến tới dừng xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành giao thông, đảm bảo trật tự ATGT.

Hoàn thiện sớm Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào và Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn quận vào năm 2030. Tăng cường tuyên truyền người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của HĐND TP.

Hà Nội vẫn còn 27 điểm ùn tắc giao thông. Ảnh minh hoạ.

Xử lý hơn 4.500 trường hợp xe khách vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu về thực trạng "xe dù, bến cóc", Giám đốc Công an Thành phố Đoàn Duy Khương cho biết, thực trạng này đã tồn tại nhiều năm nay trên địa bàn Thủ đô, gây nhức nhối về an ninh trật tự. Các lực lượng đã phối hợp từ Thanh tra giao thông, an ninh cơ sở triển khai nhiều biện pháp từ tuyên truyền, giáo dục xuống tận cơ sở, chủ phương tiện, lái xe,… nhưng tình trạng này vẫn không giảm mà lại biến tướng sang các hình thức khác như: xe hợp đồng, đón khách tại nhà,…

6 tháng đầu năm, lực lượng công an đã xử lý 4.547 trường hợp xe khách vi phạm, tạm giữ 4.299 bộ giấy tờ. Nhức nhối cả về đảm bảo ATGT lẫn đảm bảo văn minh đô thị. Tuy nhiên, Giám đốc Công an thành phố cũng nhận định, những giải pháp xử lý tình trạng này vẫn là thường xuyên mà chưa có đột phá.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, UBND TP cũng quan tâm rà soát, bổ sung quy định của pháp luật, hoàn chỉnh cơ chế chính sách để làm tốt công tác quản lý. Hiện, thành phố đang triển khai 30 nhiệm vụ liên quan đến từng vấn đề về cơ chế chính sách. Tuy nhiên, cần phải có lộ trình để đáp ứng thực tiễn, phù hợp quy luật phát triển chung và có hiệu quả thực tiễn.

Thành phố đang tập trung đẩy nhanh đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị, chú trọng vành đai 1, 2, 3, 4, cầu vượt, cầu yếu,… để đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, tập trung giải quyết các "điểm đen", trong hai năm đã giải quyết được 14 "điểm đen", hiện còn 27/41 "điểm đen" về ùn tắc giao thông.

Đồng thời, tiếp tục xem xét đưa tỷ lệ đất giao thông đô thị nâng lên, tổ chức lại các nút giao thông để đảm bảo an toàn; Triển khai mở rộng xe buýt; Tăng cường đầu tư đổi mới phương tiện vận tải công cộng theo hướng thân thiện môi trường, có công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn châu Âu; Nâng cao tinh thần phục vụ từ đội ngũ lái xe, phụ xe, nhân viên thân thiện, phục vụ nhiệt tình; Tăng cường quản lý bến bãi, xe hợp đồng, điều chuyển hợp lý các bến xe khách liên tỉnh, hiện đang tiếp tục rà soát để thực hiện tốt hơn, đảm bảo an ninh trật tự tại các bến xe; Tiếp tục xây dựng đề án giao thông thông minh, tổ chức giao thông hợp lý và linh hoạt; Đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng phương tiện công cộng; Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, tập trung vào những cá nhân còn thiếu ý thức trong tham gia giao thông,…

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030" cho thấy, đã giảm rõ rệt các điểm ùn tắc giao thông, phương tiện giao thông công cộng cũng được triển khai phủ khắp tới 30 quận, huyện, thị xã. Đất dành cho giao thông cũng đạt tới 9,75%, tai nạn giao thông giảm rõ rệt,… 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc lưu ý, UBND TP tiếp tục rà soát lại các nhiệm vụ các nhiệm vụ chưa triển khai trong số 37 nhiệm vụ cụ thể hóa Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND của HĐND TP, việc nào cần sửa đổi, bổ sung chính sách để thực hiện thì đề xuất. Đồng thời, chú ý triển khai nhanh các đề án, dự án liên quan đến hạ tầng giao thông. Nhấn mạnh trong 55 công trình trọng điểm thì có tới 39 công trình thuộc lĩnh vực giao thông và đã có 18/39 công trình đã được phê duyệt chủ trương, nhưng bà Ngọc cũng cho rằng, các dự án chưa được triển khai, phê duyệt vẫn còn nhiều nên UBND TP cần quan tâm hơn.

Bên cạnh đó, vấn đề về chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng, đến hết 2020 đạt đến 25%, như vậy, phải quyết liệt nếu không sẽ không hoàn thành. Vì vậy, đề nghị UBND TP tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt. HĐND TP sẽ tiếp tục giám sát, đôn đốc để triển khai nghị quyết.

L.Nguyên
Ý kiến của bạn